Sakaría
12:10
Efesusbréfið
5:1-19
Lk. 11:14-28
Biðjum:
Góði
Guð er ég bið,
viltu
gefa rósemd og frið.
Tak
burt óró sem kringum mig er,
allan
efa og kvíða frá mér.
Láttu
kærleik þinn vinna sitt verk,
svo
að vonin og trúin sé sterk.
Gerðu
börn þín að biðjandi hjörð,
og
að blessun alls mannkyns á jörð. Amen.
Náð
sé með yður og friður frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
Þau
eru merkileg hugtökin og stefin sem nefnd eru í ritningarlestrum dagsins.
Samúð
og tilbeiðsla
Sakaría
spámaður talar um að Guð muni fylla þjóð sína anda samúðar og tilbeiðslu. Samhengið
er stríðsástand í nágrenninu, þar sem nágrannaþjóðirnar, sem spámaðurinn þekkir
berast á banaspjótum.
Fyrir
hverju finnur maður þá, þegar það eru aðstæður okkar? Jú, samúð og samhugur, þar
sem við viljum biðja fyrir friði, biðja fyrir öðrum.
Þetta
gamla rit, lýsir vel þeim tilfinningum sem bærast í brjósti okkar um þessar
mundir, þegar við hugsum til ástandsins í Úkraínu. Samhugur og bæn.
Eftirbreytendur
Nokkrum
öldum eftir Sakaría, ritaði Páll postuli bréf til hins kristna safnaðar í
borginni Efesus. Nokkur vers voru lesin hér úr því bréfi. Páll er með skrifum
sínum að hvetja söfnuð sinn til dáða. Þar hvetur Páll söfnuðinn til að lifa
lífi sínu í kærleika, gera sér grein fyrir að allir sem meðtaka kærleika Guðs,
eru sem elskuð börn Guðs. Hann varar alla einstaklinga í söfnuðinum við því að svíkja
maka sinn eða blekkja náungann. Hann ber þar upp myndlíkingar um ljós og myrkur
og hvetur fólk til að vera börn ljóssins, því ávextir ljóssins voru þá og eru
enn, góðvild, réttlæti og sannleikur.
Af
þessum textum sér maður að mannkyn þarf á öllum tímum á þessari hvatningu að
halda. Við köllum þessi rit, helg rit, því þau hafa verið valin af kynslóðunum
til að vera lesin með reglubundnum hætti og rifjuð upp á vettvangi kirkjunnar. Að
helga eitthvað, til dæmis rit eða hús, þýðir að taka það frá til einhverra nota,
til tilbeiðslu og andlegrar ræktunar.
Hvers
vegna hafa þau verið valin, og hvers vegna köllum við þau helg rit? Jú vegna
þess að þau eiga erindi, vegna þess að þau tala ávallt inn í aðstæður
mannlífsins á nótum friðar og uppbyggingar, friðar og upprisu.
Góð
ráð og heilræði kynslóðanna geta verið manni mikilvæg. Það að læra af reynslu
annarra getur skipt okkur öll máli, draga lærdóm af því sem aðrir hafa reynt,
án þess að þurfa endilega sjálf að reka okkur á sömu hindranir og veggi. Einn
af grundvallarlærdómunum sem er gæfulegir fyrir okkur er að setja okkur í
annarra spor og draga lærdóm af reynslu annarra, og jafnvel reynslu
kynslóðanna.
Heilræði
frá því fyrir 100 árum
Um
daginn fékk ég að gjöf frá mætum, eldri manni ljósrit af heilræðum, sem rituð
voru af Bergþóru Ísaksdóttur 27. febrúar 1922. Rithönd hennar er afskaplega
falleg, en orðin hljóða svo:
Hinn
frægi skáldsagnahöfundur Frakka, Alexander Dumas eldri, ráðlagði eitt sinn
ungum manni, sem leitaði til hans, þar sem hjer fer á eftir: Fáðu þjer
göngusprett á hverjum degi og sofðu 7 tíma í hverjum sólarhring ef þú getur
komið því við. Gakk til hvílu strax, þegar þú ert syfjaður og farðu á fætur
undir eins og þú vaknar og byrjaðu vinnu þína. Borðaðu og drekktu aldrei meira
en líkaminn þarfnast. Talaðu aðeins þegar það er nauðsynlegt og segðu það eitt,
sem þú meinar. Skrifaðu ekki annað en það sem þú getur með góðri samvisku sett
nafn þitt undir. Gerðu aðeins það sem þú þarft ekki að þegja yfir. Vertu
fljótur að fyrirgefa öllum mönnum og fyrirlíttu þá ekki og því síður máttu hata
þá. Hlæðu að þeim í hljóði og aumkaðu þá. Hugsaðu um dauða þinn hvern morgun
þegar þú opnar augun, og hvert kvöld þegar þú lokar þeim. Mundu ætíð að aðrir
treysta á þig, en þú mátt ekki vera upp á aðra kominn, ef þjer er það mögulegt.
Sje þjer ætlað að líða mikið, þá gakk beint á móti örðugleikunum með öllum þeim
kröftum sem þjer eru gefnir og verða þeir þjer þá til huggunar og náðdóms.
Vertu svo nægjusamur, gagnlegur og frjáls, sem þjer er unnt. Komi fyrir að þú
efist um tilveru Guðs, þá skalt þú varast að neita henni fyrr en það er sannað
að hann sje ekki til.
Öll
getum við lagt okkur fram í því að gefa hvert öðru ráð, draga lærdóm af reynslu
hvers annars, reynast hvert öðru vel, biðja fyrir hvert öðru.
Þeir
textar úr Biblíunni, hinni helgu bók sem við heyrðum hér áðan, benda til Jesú.
Spámaðurinn
og postulinn benda til Jesú
Jesús
hefur verið sagður holdgerfingur alls hins góða í heiminum.
Hann
læknar, eins og segir frá í guðspjalli dagsins er hann læknar „mállausan“ mann.
Að
hafa mál, geta tjáð sig, tjáningarfrelsið, hefur verið sagt eitt af
grundvallarmannréttindunum sem frjálsum einstaklingum er gefið og samfélaginu
ber að verja. Að hafa rétt á því að tjá sig, segja meiningu sína, hafa skoðun
og leyfa henni að heyrast, er það sem einkennir lýðræðislegt, réttlátt
samfélag. Svo framarlega sem það skaðar ekki aðra, þá megum við segja það sem
hugurinn geymir.
Jesús
læknar, gefur manninum í frásögu dagsins, mál. Málleysinginn tók að mæla, eins
og segir á svolítið fornri íslensku í textanum. Í stað þess að þakka og
gleðjast yfir því að málleysingi fái málið, efast þeir sem í kring eru um að forsendur
Jesú til þessarar lækningar hafi verið réttar.
Er
það ekki oft þannig í mannlífinu almennt að velgengni annarra eða umbreyting
til góðs, fer eitthvað vitlaust ofan í okkur? Viðkomandi hlýtur að hafa
svindlað eitthvað, eða hvað?
Jesús
læknar og rekur út illan anda, eins og segir frá í þessari lækningarfrásögu.
Góður
andi – slæmur andi, illur?
Að
tala um illa anda í nútímanum er okkur kannski framandi. Og þó, ýmsir hafa
reynslu af hinu góða og einnig einhverju sem illt er. Kannski eigum við öll,
eða einhver hér í hópnum slíka reynslu, reynslu af illum anda.
Ég
man eftir lýsingu á því er börn sátu við sjúkrabeð, deyjandi föður síns. Hann
hafði ekki verið þeim góður í uppeldinu. Hann hafði beitt ofbeldi, aðallega
gagnvart móður þeirra. Auðvitað var ekki allt slæmt, hann átti eins og allir
sínar góðu hliðar, reyndist líka vel, elskaði greinilega sitt fólk, en
brestirnir voru stórir. Börnin, sem voru þarna orðin fullorðin, sátu yfir
háöldruðum föður sínum á sjúkrabeðinum, á dánarbeðinum. Hann dró síðasta
andardráttinn og þau lýstu fyrir mér hvernig það var eins og eitthvað illt
hefði yfirgefið hann, um leið og andinn yfirgaf líkamann. Þau tengdu þetta
saman. Illskuna í uppeldinu og hvernig lífið kvaddi.
Reynsla
sem erfitt er að festa hönd á. En mjög sterk reynsla af lífi og dauða. Sönn
reynsla.
Friður,
vinátta og ljós
Kirkjan
er vettvangur fyrir það góða. Hvar sem tveir eða þrír eru saman komnir í
mínu nafni, er ég mitt á meðal, segir Jesús í einu guðspjallanna. Hvar sem
fólk kemur saman til að rækta ljósið, lífið, friðinn, vináttuna, kærleikann, er
Jesús mitt á meðal.
Hvar sem við leggjum náunga okkar lið, hvar sem við biðjum um frið, erum við að safna saman með Jesú, öllu því sem gott er, fagurt og rétt.
Viska,
þekking og blessun
Líkt
og með hin 100 ára gömlu heilræði, þá hefur manneskjan þörf fyrir viðmið, líkt
og skip út á rúmsjó hefur þörf fyrir stefnu, eitthvað fast til að sigla eftir
til að komast hina réttu leið og í höfn. Það virðist vera svo að við öll,
manneskjurnar, þurfum stöðugt á því að halda að við séum minnt á hið rétta,
sanna og góða, að við fáum viðmið og stefnu til að lifa lífi okkar eftir.
Breiðafjörður,
þar eru nokkur sker!
Eitt
sinn vorum við hjónin á ferð með afa hennar og allri fjölskyldunni á trillu á
Breiðarfirði. Sonur okkar elsti var þá ungur, kannski fjögurra ára. Sá gamli
var aðeins farinn að missa sjón. Svo þegar við vorum komin út úr höfninni í
Stykkishólmi og á leið út í eyjar, kallaði sá gamli á tengdason sinn og spurði:
„Er þetta bátur eða sker, sem nálgast okkur hér á bak?“ Jú það var bátur. Það
fór nú aðeins um mig þarna, með alla fjölskylduna um borð, verðandi eiginkonu, litla
soninn okkar, sem nú er orðinn fullorðinn maður, og alla hina, og skipstjórinn
við stjórnvölinn virtist ekki sjá handa sinna skil. Stuttu síðar bað hann
tengdason sinn aftur og sagði: „Láttu mig vita þegar fjallið ber í bæinn, þá beygjum
við á stjórn.“
Þrátt
fyrir að sjónin væri farin að daprast, þekkti hann fjörðinn, með öllum sínum
skerjum og eyjum, eins og handarbakið á sér. Kennileitin og viðmiðin voru öll
innra með honum. Innra með sér sá hann þetta fyrir sér og vissi nákvæmlega
hvert við vorum að fara. Hann skilaði okkur öllum út í eyjar og heim aftur,
eftir ógleymanlega ferð um hans eigin æskuslóðir og uppeldisstöðvar út í
eyjunum á Breiðarfirði.
Kennileitin
eru hið innra
Eins
er það með allt hið góða sem býr innra með okkur hverju og einu að Guð hefur
þegar sáð hinum góðu kennileitum í hjörtu okkar og líf. Okkar er síðan að laða
þau fram með iðkun, bæn og góðu líferni, samfélagi okkar, nánunga okkar og
okkur sjálfum til gæfu. Liður í því er að biðja Guð að glæða allt hið góða sem
hann hefur þegar sáð í okkar líf og sál.
Öll getum við
síðan lagt okkur fram í því að veita hver öðru ráð og heilræði, vera hvert öðru
til blessunar í lífinu. Því í raun og veru eru verkefni okkar hér í heimi einföld, en þau
eru fólgin í því er við mætum hvert öðru í gleði og alvöru og tökum þátt í
lífinu hvert með öðru. Þar miðlum við öll bæði visku og blessun, því einnig við
eigum að vera hvert öðru og samferðarfólki okkar til gæfu. En einmitt þar er
það Guðs kærleikur sem mætir okkur, þegar við vöknum á hverjum morgni og við
blasa nýir möguleikar og ný tækifæri til að verða öðrum til gagns, þótt það sé
jafnvel ýmislegt í okkar eigin lífi sem er erfitt og sárt.
Tendrum með lífi okkar ljós í lífi annarra.
Dýrð sé Guði, föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi, er og verður um aldir alda. Amen. Takið postullegri kveðju: Náðin Drottins vors Jesú Krists, kærleiki Guðs og samfélag heilags anda, sé og veri með yður öllum. Amen.
Guðsþjónusta í Grensáskirkju
3. sd. í föstu, 20. mars 2022 kl. 11