Ég elska kirkjuna eins og
börnin mín. Þegar þeim gengur vel líður
mér vel. Þegar illa gengur hjá þeim þá
líður mér illa.
Þetta gæti kallast
meðvirkni. En síðast liðna mánuði hef ég
þjáðst með kirkjunni minni. Í 30 ár starfaði ég sem prestur og hef ævinlega
þegið með þökkum þá þjónustu sem prófastar, vígslubiskupar og biskup Íslands
hafa veitt mér hvað varðar stuðning og kærleika.
Ég er alin upp í
kirkjunni. Á þeirri vegferð eru mörg hlý
andlit og mörg nöfn sem ég gæti nefnt, en þau hlúðu öll að trúaruppeldi mínu
sem varð til þess með tímanum að ég fann köllun til að þjóna kirkjunni af lífi
og sál.
Ég hefði óskað þess að
titill erindis míns hefði mátt vera kirkjan í fortíð, samtíð og framtíð, en það
var ekki boðið upp á það svo ég verð að halda mig við efnið. Í þessu erindi þá
nota ég orðið kirkja í merkingunni stofnanir kirkjunnar, erindi kirkjunnar, kirkjan
á landsvísu og kirkjan í héraði og stundum jafnvel yfir kirkjuhúsin sjálf.
Kirkjan! Hver er staða
hennar í dag? Ef ég á að vera alveg
einlæg og hreinskilin, þá myndi ég segja að kirkjan þjáist mjög af miklum fæðingarhríðum. Við flestar konurnar hér inni höfum upplifað
slíkar þjáningar og þið karlarnir hafið upplifað þær með konum ykkar við
barnsburð.
Barnið er ekki enn fætt
og hríðarnar eru harðar og við þjáumst.
Breytingar eru gífurlega
erfiðar. Óvissa er erfið.
Samfélagið okkar hefur
breyst mikið á undanförnum árum og kirkjan hefur orðið fyrir aðkasti. Æ fleira
fólk hefur sagt sig úr Þjóðkirkjunni og það gerir þjóna hennar óörugga og
sjálfsmyndin verður veikari. Framtíðarsýnin fer að dofna og skynsemin dvínar.
Fréttaflutningur hefur aðallega verið af neikvæðum toga og allt það góða starf
sem unnið er í söfnuðunum hefur legið í þagnargildi. Þetta hefur allt gríðarleg
áhrif á sálarlíf þjónanna og skapar því miður sundurlyndi í stað samstöðu.
Sundurlyndi innan
kirkjunnar hefur líka valdið gríðarlegum þjáningum. Sundurlyndi þjónanna og skortur á samstöðu
hefur veikt kirkjuna mest að mínu mati, en það stafar af þeirri óvissu sem ríkt
hefur undanfarin misseri.
Aukið vald Kirkjuþings
hefur einnig verið til að skaprauna þjónum kirkjunnar og óvissa um
stöðuna. Minnkandi fjármagn setur okkur
skorður og óvissa hefur verið um framtíð embættanna, sem nú heita störf. Samt hefur nokkuð jákvætt komið út úr því
eins og sameining prestakalla, sem hefur jafnað þjónustubyrðina og aukið
samstarf sem er að mínu viti afar jákvætt.
En til hvers eru
vísitasíur?
Þrír aðilar vísitera
söfnuði. Prófastar vísitera söfnuði í
sínum umdæmum og bera ábyrgð á að munir kirknanna séu á sínum stað. Þau fara
yfir munaskrár og endurnýja þær. Biskup Íslands vísiterar alla söfnuði landsins
og fylgist með að allt sé í lagi og reynir að finna leiðir til að lagfæra þar
sem þörf krefur. Biskup Íslands
heimsækir líka skóla, öldrunarstofnanir, sjúkrahús og ýmsar aðrar stofnanir og
þá er hátíð í samfélaginu.
Vígslubiskupar eiga fundi með sóknarnefndum þar sem farið er yfir ástand kirkjuhúsanna. Ég gef ráð varðandi viðhald og fjármögnun. Þá fer ég yfir starfið, hvernig það gengur, hvað gengur vel og hvað mætti bæta. Ég skoða reikninga og gef ráð varðandi styrkumsóknir.
Í vísitasíum á ég starfsgæðasamtöl við prestana þar sem farið er yfir það sem gengur vel og
það sem ver gengur. Við tölum um líðan prestanna í starfi og einkalífi og möguleika á endurmenntun,
handleiðslu og öðrum andlegum stuðningi í oft krefjandi starfi.
Þetta eykur líkur á að
prestarnir leiti til mín með alls kyns
málefni sem varðar prestsstarfið. Aukin
kynni við sóknarnefndirnar bæta öll tengsl við yfirstjórn kirkjunnar. Oft er styttra fyrir landsbyggðarfólkið að
leita til Hóla en í Katrínartúnið.
Vísitasíurnar hafa gefið mér mjög mikla yfirsýn yfir starfið í kirkjunni
við mjög ólíkar aðstæður. Alls staðar er
kirkjum haldið mjög vel við með örfáum undantekningum, og alls staðar er
starfið til sóma. Barna- og
æskulýðsstarf mætti vera öflugra víða þó á ýmsum stöðum sé vel unnið
sérstaklega þar sem eru starfandi launaðir æskulýðsfulltrúar. Í mörgum kirkjum er lifandi starf alla
daga. Krílasálmar, foreldramorgnar,
sunnudagakóli, sex til níu ára starf, TTT-starf, fermingarstarf, æskulýðsstarf,
sorgarhópar, alfanámskeið, 12 spora starf, karlakaffi, kvenfélög, starf fyrir
eldri borgara, kórastarf, sem víða er hryggjarstykkið í söfnuðinum, og svona
mætti lengi telja. Auk þess eru enn
sumarbúðir á Eiðum fyrir börn og unglinga.
Allt þetta starf er mjög öflugt, en alls ekki nógu vel kynnt.
Ég brenn algjörlega fyrir
því að starf kirkjunnar sé kynnt miklu betur en það hefur verið hingað til þó
mikil bragarbót hafi verið gerð á kirkjan.is eftir að sr. Hreinn tók við henni.
Nú er tímabær umræða um hvaða kirkjum frá 19. öldinni þarf að halda við og hverjum ekki. Eftir að torfkirkjurnar fóru að leggjast af voru byggðar um miðja 19. öld mjög margar nýjar timburkirkjur. Þá voru fjarlægðir milli þeirra m.a. miðaðar við að hægt væri að koma ríðandi til messu eftir morgunmjaltir og vera komin heim fyrir kvöldmjaltir. Engan grunaði þá að örfáum áratugum síðar væri komið í almannaeigu tæki sem nefnist bifreið.
Nú förum við um allt
akandi, en víða eru aðeins 10-15 km. milli kirkna eins og hér í Hjaltadal.
Þetta segir þó ekki alla söguna. Miklar
tilfinningar eru bundnar hverju og einu kirkjuhúsi þar sem fólk hefur verið
skírt, fermt, það hefur gengið í hjónaband og ástvinir hafa verið kvaddir.
Þess vegna hefur þessum
kirkjum verið haldið við. En söfnuðurnir
eru svo fámennir að sóknargjöldin ráða engan veginn við reglulegt helgihald með
tilheyrandi upphitunar- og organistakostnaði, hvað þá að sjá um viðhald. Í öllum þessum litlu söfnuðum er allt unnið í
sjálfboðavinnu og kirkjan þarf að vera hrein og upphituð þegar athafnir eru
framundan.
Mitt álit er að kirkjan í
samstarfi við Minjavernd þarf að marka sér stefnu um hvaða kirkjur hafa það
mikið menningarlegt gildi að það beri að halda þeim við. Auk þess þarf að gera stjórnvöldum það
algerlega ljóst að sóknargjöldin sem hafa ár frá ári verið lækkuð miðað við
verðgildi krónunnar hafa ekkert bolmagn til að halda við menningarverðmætum. Því hef ég hvatt sóknarnefndir til að halda kirkjunum
við eingöngu með því fjármagni sem kemur frá Minjavernd. Starfið þarf að ganga
fyrir öllu hjá okkur í kirkjunni núna þegar fjármagnið hefur minnkað svo sem
raun ber vitni.
Marka þarf stefnu í
samvinnu við Minjavernd um hvaða kirkjuhús hafa svo mikið menningarlegt gildi
að það beri að halda þeim við. Við
verðum að horfast í augu við það að við getum ekki haldið þeim öllum við. Sumar kirkjur eru einstakar. Aðrar eru hver annari líkar þó þær hafi áður
nefnt tilfinningalegt gildi. Þetta verður erfitt starf, en það mun takast.
Og þá kem ég aftur að
þjónustunni í dag. Prestarnir eru
grunnstoð starfs kirkjunnar þó víða njóti þeir og þær aðstoðar djákna,
æskulýðsfulltrúa, starfsliðs og sjálfboðaliða.
Kirkjan er með þéttriðið net hámenntaðra sérfræðinga sem eru prestarnir
um allt land inn í innstu dölum og ystu nesjum.
En allt þetta frábæra fólk mætti að vera miklu sýnilegra. Það er
mjög mikilvægt að mínu
mati að prestarnir búi í því samfélagi sem þau þjóna og taki þátt í því samfélagi
af lífi og sál. Það á að vera hluti af
köllun okkar. Og víðast hvar er það svo. Þetta starf hef ég leitast við að
styðja og styrkja þau tíu ár sem ég hef þjónað sem vígslubiskup. Það er þessi þjónusta sem er mikilvægust og
við eigum að verja stærstum hluta af tekjum kirkjunnar í.
Vinnuálagið er þó mjög
mismikið þrátt fyrir aukið samstarf og jöfnun þjónustubyrði.
Sumir prestar eru svokallaðir
athafnaprestar sem sinna fáu öðru í safnaðarstarfi en athöfnum eins og skírnum,
hjónavígslum og jarðarförum. Aðrir eru
ekki á þeim lista, en hafa samt sem áður starfsfólk í safnaðarstarfinu og heyrt
hef ég eftir presti í einum stærsta söfnuði höfuðborðgarsvæðisins að það sé
ekki nóg að gera!
Hvað á hann við með því? Hvernig getur það verið?
Það sem veldur þessu er
það hvimleiða kerfi sem við höfum deilt um í áratugi og eru hinar svokölluðu
aukaverkagreiðslur. Þær hafa verið og
eru skaðvaldur í kirkjunni okkar. Á
fyrstu prestastafnunni minni árið 1983 var mikið deilt um aukaverkagreiðslur,
landsbyggðarprestar voru á móti þeim, en höfuðborgarprestar stóðu vörð um
þær. Enn í dag er þetta deiluefni og
þeim deilum verður að linna. Einhvern
veginn hafa prestar á Norðurlöndum lifað það af að fá ekki aukaverkagreiðslur
og þá hljótum við að geta fundið lausn á þessu endalausa þrætuepli. Annað sem
hefur valdið sundurlyndi er hve laun prestanna eru misjöfn. Það gerðist þegar horfið var frá
jafnlaunastefnunni.
Fyrir nokkrum árum var
próföstum landsins fækkað í sparnaðarskini.
Það voru að mínu mati mistök þó sums staðar hafi það gengið vel. Að fækka yfir línuna án raka í sparnaðarskyni
kann ekki góðri lukku að stýra. Vel gekk
hjá okkur í Skagafirði og Húnavatnssýslu, enda ekki miklar fjarlægðir eða yfir mjög
háa fjallvegi að fara, en að hafa eina samstarfsheild frá Siglufirði til
Þórshafnar hefur aldrei gengið upp. Læra
má af slíkum mistökum. Uppi hafa verið
hugmyndir um að gera prófastsstarfið að fullu starfi. Þetta eru hugmyndir sem koma frá Noregi, en
þar eru prestar ráðnir til prófastsdæmisins og verkaskipting allt önnur en
tíðkast hefur hér á landi. Ég á erfitt
með að sjá að sú hugmyndafræði gangi upp hjá okkur þar sem byggðir eru
dreifðari og við fámennari hér en í Noregi. Þó skal ekkert útiloka í þeim
efnum.
Nú er að störfum nefnd, sem Kirkjuþing skipaði sem er að framkvæma þarfagreiningu um hina vígðu þjónustu í kirkjunni. Þetta hefur verið hlutverk og vinna biskupafundar um árabil enda er það í starfsreglum að skiplagsmál séu á ábyrgð biskupafundar. Að mínu mati er það furðulegt að Kirkjuþing skuli taka sér það vald að taka þetta hlutverk af biskupafundi, sem hefur langbesta yfirsýn yfir þörfina fyrir hina vígðu þjónustu um land allt. Ég barðist fyrir því á Kirkjuþingi að ef þetta yrði samþykkt yrði að bæta því í tillöguna að nefndin hefði samráð við biskupfund í vinnu sinni, enda hafa biskupar landsins mesta yfirsýn yfir þörfina fyrir hina vígðu þjónustu um allt land vegna þess að við höfum vísiterað og þekkjum þetta langbest af öllum. Þessi samvinna við biskupafund hefur ekki farið fram þrátt fyrir að við höfum verið boðuð á einn fund í upphafi vinnunnar og nú annan til að kynna okkur niðurstöður glænýrrar könnunar sem nefndin stóð að meðal presta, djákna, biskupa, sóknarnefnda og starfsfólks sókna.
Sú niðurstaða var út frá mínum sjónarhóli mjög ánægjuleg þar sem meirihluti þátttakenda taldi sig þekkja hvert verksvið vígslubiskupa er, meiri hlutinn vill hafa vígslubiskupa áfram og meirihlutinn vill að þeir sitji á Hólum og í Skálholti. Auk þess kom fram skýr stuðningur við stefnu biskupafundar um sameiningu prestakalla.
Þá kom einnig fram að það
er sóknarnefndarfólk sem vill helst halda í embætti vígslubiskupanna og það leitar
frekar til þeirra er prófastanna vegna þess að prófastarnir eru oft svo
nátengdir prestunum. Öll umræða um
þarfagreininguna hefur snúist um þörf kirkjunnar fyrir vígslubiskupa. Ástæða þess má vera sú að ég mun láta af
embætti í haust. Önnur ástæða er tillaga
dr. Hjalta Hugasonar á síðasta Kirkjuþingi um að gera vígslubiskupsembættin að
víkjandi verkefni hjá prestum. Sú
tillaga var afar vanhugsuð, enda dregin til baka. Þar sem ég hef verið prestur bæði í borg og
sveit og síðan gegnt þessu embætti í tíu ár, þá held ég því fram að það er með
öllu óframkvæmanlegt að hafa biskupsþjónustu sem víkjandi verkefni. Þau rök hafa komið fram að vígslubiskupar séu
menningarbundin ráðstöfun síns tíma og sé því úrelt. Þessi rök standast á engan hátt skoðun. Þó við þekkjum öll þá sögu sem liggur að baki
þess að vígslubiskupsembættin voru stofnuð, þá vitum við líka öll að embættið
hefur þróast á þann hátt í áranna rás að þetta er fullgilt fullt embætti með
mikla ábyrgð og mikilvægt, sérstaklega fyrir grunnþjónustuna sem er
mikilvægasta starf kirkjunnar. Mikill
áróður hefur hins vegar verið í gangi um að embætti vígslubiskupa séu
óþörf. Þar hafa fá rök komið fram önnur
en sparnaðarrök. Á samfélagsmiðlum hefur
enginn þorað að taka upp hanskann fyrir þá þjónustu sem ég hef innt af hendi
síðast liðin tíu ár af lífi og sál. Þó skilst mér að skiptar skoðanir hafi
birst á prestastefnu í lok síðasta mánaðar, sem ég gat því miður ekki tekið
þátt í vegna andláts móður minnar. Auk þess hef ég fengið að heyra þau
gleðitíðindi að á prestastefnu sem haldin var hér á norðurlandi í lok síðasta
mánaðar hafi ríkt mikil gleði og samstaða, en það er einmitt það sem við þurfum
á að halda núna. Í prestastétt er stór hópur ungs fólks sem er fullt af eldmóði
og köllun til að vinna af heilindum og gleði.
Með þeim ríkir vinátta sem er mikilvægust af öllu í þjónustunni í
kirkjunni.
En aftur að vígslubiskupsþjónustunni:
Sögulegt gildi biskupsstólanna
er líka mikilvægt. Við erum með þrjár
dómkirkjur hér á landi, en dómkirkjur er kirkjur sem þjónað er af
biskupum. Biskupslaus dómkirkja er engin
dómkirkja. Það mikla menningarstarf sem
á biskupsstólunum er unnið, er líka mjög mikilvægt, tónleikar og
fræðslustarf.
Hér á Hólum hefur starfað
um árabil stofnun sem nefnist Guðbrandsstofnun.
Stofnunin er samstarfsverkefni vígslubiskupsembættisins á Hólum fyrir
hönd Þjóðkirkjunnar, Háskólans á Hólum og Háskóla Íslands.
Markmið
stofnunarinnar er að treysta þekkingu á sviði ýmissa fræðigreina, einkum
guðfræði, sögu, bókmennta, fornleifafræði, siðfræði, prentlistar og sögu,
kirkjulistar, tónlistar og myndlistar og að auki á sviði þeirra greina
raunvísinda sem stundaðar eru bæði við Háskóla Íslands og Hólaskóla.
Guðbrandsstofnun er kennd við Guðbrand Þorláksson, einn helsta biskup sem setið hefur hér heima á Hólum. Hlutverk hans í íslenskri menningarsögu var mikið, bæði sem kennimanns, forvígismanns á sviði prentlistar og útgáfustarfsemi auk þess sem hann lagði stund á myndlist og hafði þekkingu á náttúrufræði.
S.l. tíu ár hefur starf stofnunarinnar verið þríþætt, en árið 2012 þegar ég kom til starfa kom einnig nýr rektor til starfa, dr. Erla Björk Örnólfsdóttir sem er fulltrúi Hólaskóla og nýr fulltrúi kom frá Háskóla Íslands, en dr. Einar Sigurbjörnsson gekk þá úr stjórn og dr. Hjalti Hugason
kom í hans stað. Við mörkuðum okkur strax stefnu um þríþætt
starf. Í fyrsta lagi eru það Sumartónleikar
í Hóladómkirkju sem haldnir eru hvern sunnudag í júní, júlí og ágúst, Fræðafundir heima á Hólum, sem haldnir eru
tvisvar í mánuði yfir vetrartímann og ein ráðstefna á ári í samstarfi við
virtar stofnanir í þjóðfélaginu. Auk
þess er haldið upp á dag Guðmundar góða ár hvert.
Þetta starf er hryggjarstykkið í þeirri
menningarstarfsemi sem fram fer hér heima á Hólum. Ef vígslubiskupsembættið yrði gert að
víkjandi verkefni prests sem býr fjarri staðnum, þá sé ég fyrir mér að öll
þessi menningarstarfsemi leggist af.
Eitt af mikilvægum hlutverkum vígslubiskupsembættanna er að styrkja biskupsþjónustuna. Að einangra biskupsembættið meira en nú hefur verið gert af Kirkjuþingi er algjört glapræði. Þar grefur þjónusta kirkjunnar sína eigin gröf. Kirkjuþing hefur nú þegar lagt Kirkjuráð niður og þar með kemur Biskup Íslands engan veginn að stjórnun kirkjunnar nema hvað varðar stöðuveitihngar, en það hafði Kirkjuþing einnig á prjónunum að taka af biskupsembættinu.
Að leggja niður
vígslubiskupsembættin myndi því þýða algera einangrun fyrir biskup og takmarka
þá stoðþjónustu sem við vígslubiskuparnir höfum verið að veita söfnuðum okkar og
grunnþjónustunni, prestsþjónustunni, undanfarin ár.
Áður en ég kem að
framtíðarsýninni langar mig að koma að allt öðru:
Staða kirkjunnar í jafnréttismálum
er að mörgu leyti góð hvað varðar kynjahlutföll prestsþjónustunnar. Viðhorf til kvenna í hvaða stöðu sem þær eru
er þó að mörgu leyti óviðunnandi. Oft
segjum við hver við aðra: Hvenær hefði
svona verið sagt við karlmann?
Þetta segir mjög margt. Jafnrétti snýst ekki um það hversu
kynjahlutfallið er í vígðri þjónustu heldur um það hve misjafnlega er litið á
fólk eftir kyni og hvernig framkoman er.
Ég er sannfærð um að allar konur hvar í stétt sem þær eru geti vitnað um
þetta.
Þörf er á hugarfarsbreytingu
hvað þetta varðar og það getur tekið langan tíma, en það þarf að vinna í því. Það gerist ekki af sjálfu sér.
Þetta var örlítið yfirlit
yfir sýn mína á kirkjuna í samtíð.
En hvað ber framtíðin í skauti sér fyrir kirkjuna?
Ekki er ég spákona, en ég
á mér framtíðarsýn. Sú framtíðarsýn
byggist á meðfæddri bjartsýni minni og trú minni á upprisinn frelsara okkar
Jesú Krist.
Ég á mér þá framtíðarsýn
að kirkjan verði ríkur þáttur í lífi þorra fólks. Mín trú er sú að eftir langt tímabil sekúlarisseringar
og trúleysis eða öllu heldur feluleik með trúna eins og það hefur birst mér
verði til þess að fólk leiti í enn frekari mæli til kirkjunnar. En kirkjan verður þá að vera tilbúin að mæta
þessari þörf og leggja til hliðar sundurlyndi og eiginhagsmunagæslu.
Fólki á að finnast gott að koma til kirkju og fara þaðan endurnærð í lífi og sál.
Kirkjan verður að líta
fyrst og fremst á sig sem vettvang gleði og trúverðugleika. Predikanir okkar verða að lýsa og miðla trú okkar
þegar við tölum. Og við verðum að vera sjálfum okkur samkvæm. Þess vegna er kærleiksþjónustan svo mikilvæg
hvernig sem hún birtist. Þjónusta
kirkjunnar við flóttafólk og hælisleitendur hefur líka verið til fyrirmyndar,
en það þarf að stórefla og vera miklu sýnilegra.
Framtíðin ber í skauti
sér nýja sálmabók og nýja handbók. Þetta
tvennt þarf að vera aðgengilegt og aðlaðandi fyrir komandi kynslóðir.
Helgihald á
ljósvakamiðlunum þarf líka að höfða til fólks á öllum aldri. Nú er farið að taka upp
útvarpsguðsþjónustur fyrirfram og ekkert
er því til fyrirstöðu að taka upp sjónvarpsguðsþjónustur. Á öllum Norðurlöndunum er sjónvarpað
guðsþjónustum alla helga daga ársins.
Gera þarf samning við ríkissjónvarpið um þetta mál. Auk þess þarf kirkjan að nýta alla hugsanlega
miðla til að koma boðskap sínum á framfæri.
Sjónvarpsefni nær best til fólks á öllum aldri. Nú eru margar íslenskar sjónvarpsstöðvar sem
fagna því að fá vandað efni til sýningar og kirkjan þarf að nýta sér það, ekki
eingöngu með barnaefni heldur einnig með efni fyrir alla aldurshópa. En allt þetta kostar peninga og við verðum að
forgangsraða eftir því hvað ber mestan árangur þannig að trúin og gleði hennar
geti fært lífi fólks dýpra innihaldi og tilgangi.
Hér koma örfá orð um framtíðarsýn mína á Kirkjuþing. Nú hefur verið kosið til nýs Kirkjuþings, sem mun sitja næstu fjögur árin. Eins og fram hefur komið í máli mínu hefur Kirkjuþing öðlast mikil völd í kirkjunni. Þar sitja 17 leikmenn og 12 vígðir þjónar. Þó langflestir úr röðum leikmanna kirkjuþings komi úr sóknarnefndum, þá verður að segja það eins og er að mörg þeirra hafa litla þekkingu á uppbyggingu kirkjunnar, sem er ekki eins og venjulegt félag. Þjóðkirkjan er trúarhreyfing, sem hefur þjónustu um allt land, til sjávar og sveita og þjónar öllum hvort sem þau eru meðlimir í Þjóðkirkjunni eða ekki.
Þar sem skipulag
kirkjunnar nær til milli 60 og 70% þjóðarinnar með innan við tvö hundruð vígða
þjóna, þá hafa allar skipulagsbreytingar mjög mikil áhrif um allt land. Eins og áður hefur komið fram hafa
gríðarlegar miklar breytingar verið gerðar á skipulagi kirkjunnar á undanförnum
misserum sem hafa skapað óöryggi og óvissu.
Þær hafa margar hverjar verið gerðar á aukakirkjuþingum sem boðað hefur
verið til með stuttum fyrirvara og tillögur lagðar fram með afbrigðum, sem
þýðir að þær hafa hvergi fengið kynningu, hvorki út um land né meðal
kirkjuþingsfólks sjálfs.
Þetta hefur orðið til
þess að lýðræðið í kirkjunni hefur ekki verið virt og skipulagsbreytingarnar
valdið glundroða.
Því sýnist mér á þessum
tímamótum í lífi mínu og lífi kirkjunnar það vera mikilvægasta verkefni
Kirkjuþings að koma sér upp stjórnarskrá sem ver grunnþjónustu hennar og
heildarskipulag, sem ekki er þá hægt að breyta á aukakirkjuþingum og með
afbrigðum.
Við
skipulagsbreytingarnar var eins og áður
segir kirkjuráð fellt niður og tekið upp í staðinn þriggja manna
framkvæmdanefnd, sem Biskup Íslands situr ekki í. Þetta eykur ekki á það lýðræði sem við öll
viljum sjá í kirkjunni. Framkvæmdanefndin
var við samþykkt hennar kynnt sem eftirlitsnefnd, en í mínum huga hefur hún
þróast í miklu valdameira afl en kynnt var í upphafi. Þetta þarf nýtt Kirkjuþing að hafa í huga.
Varðandi jafnréttið í framtíðinni þá sé ég fyrir mér að vinna þarf markvisst að því að ekki sé talað öðruvísi við konur en karla. Boðið er upp á ráðgjöf og námskeið í þessum efnum, sem mörg fyrirtæki hafa notfært sér. Kirkjan þarf hér að ganga þar fram með góðu fordæmi og mikilli fræðslu. Fyrst og fremst þarf að vekja umræðu og meðvitund um þetta. Auk þess þarf kirkjuþing að virða eigin samþykkt um að koma sér upp kerfi sem tryggir jafnan hlut kvenna og karla á Kirkjuþingi.
Mjög margt ungt fólk hefur komið á undanförnum árum til liðs við kirkjuna. Á þessum vordögum útskrifuðust 15 ungmenni úr Leiðtogaskóla kirkjunnar. Þessi staðreynd og öflug Landsmót æskulýðsfélaganna lofa mjög góðu. Kirkjuþing þarf hér líka að vera samkvæmt sjálfu sér og koma upp kerfi sem tryggir að minnsta kosti 20% kirkjuþingsfólks sé undir 35 ára aldri.
Nú er ég að ljúka störfum
en ef ég væri að hefja störf í kirkjunni í dag, þá væri ég full tilhlökkunar að
takast á við verkefni nýfæddrar kirkju.
Prestar þurfa að hlú vel að einkalífi sínu sem aldrei var brýnt fyrir
okkur fyrir 40 árum. Prestar þurfa líka
að muna að rækta sitt eigið trúarlíf því án þess er erfitt að miðla trú.
Ég er bjartsýnismanneskja og því horfi ég björtum augum til framtíðar. Ég sé kirkjuna fyrir mér fæðast upp á nýtt eftir mjög erfiðar fæðingarhríðir og eftir nokkur ár vilja allir vera með okkur. Það er trú mín og traust á Guði sem yfir öllu vakir. Kirkja Jesú Krists hefur gengið í gegnum mikla erfiðleika á liðnum 20 öldum. Hólastaður hefur gengið í gegnum hæðir og lægðir á liðnum 9 öldum. En vegna upprisunnar rís staðurinn alltaf upp aftur og kirkjan lifir áfram um ókomnar aldir. Það er boðskapur Jesú um kærleikann og ljósið sem lifir og mun halda áfram að lýsa jafnvel þó skipulaginu sé breytt og lýðræðið sé fótum troðið.
En leiðarljós inn í
framtíðina finnst mér vera hvatning Páls postula í Filippíbréfinu um gleðina: Verið
ávallt glöð í Drottni. Ég segi aftur: Verið glöð. Ljúflyndi
ykkar verði kunnugt öllum mönnum. Drottinn er í nánd. Verið
ekki hugsjúk um neitt heldur gerið í öllum hlutum óskir ykkar kunnar Guði með
bæn og beiðni og þakkargjörð. Og friður
Guðs, sem er æðri öllum skilningi, mun varðveita hjörtu ykkar og hugsanir ykkar
í Kristi Jesú.
Að endingu, systkin,[ allt
sem er satt, allt sem er göfugt, rétt og hreint, allt sem er elskuvert og gott
afspurnar, hvað sem er dygð og hvað sem er lofsvert, hugfestið það. Þið
skuluð gera þetta, sem þið hafið bæði lært og numið, heyrt og séð til mín. Og
Guð friðarins mun vera með ykkur.