Prédikun flutt í Háteigskirkju 12. september 2021.
Ritningartextar: 2Mós 32.1-8; 1Tím 6.6-12; Lúk 18.28-30
Ég
heilsa ykkur með kveðju postulans: Náð sé með yður og friður frá Guði föður
vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
Nú líður að
kosningum eins og líklega hefur ekki farið fram hjá neinum.
Fallegar ljósmyndir
af brosandi frambjóðendum prýða strætóskýli og fleiri fleti og kosningaslagorð
gefa fögur fyrirheit. Og það er ekki laust við að maður dæsi þegar maður sér þau,
vitandi að það er léttara að gefa kosningaloforð en að efna þau - rétt eins og
það er auðveldara að prédika kærleika og fyrirgefningu en að iðka hvort tveggja.
Pólitísk orðræða
og prédikun kirkjunnar hafa það kannski sameiginlegt að hvort tveggja byggist á
hugsjónum eða því sem á erlendum málum er kallað ídeal, einhvers konar hugmynd
um hið besta mögulega ástand á hverju sviði, og marga hefur dreymt um að koma á
fót fyrirmyndarsamfélagi í hugmyndasögu mannsins. En sá sem prédikar og sá sem
gefur kosningaloforðin kemst fljótt að því að hægara er um að tala en í að
komast. Prédikarinn missir sig gjarnan í að verða siðapostuli og kosningaloforðin
ganga, þegar öllu er á botninn hvolft, yfirleitt um að kynda undir æstum dansi
lýðsins í kringum gullkálfinn.
Orð eru samt sem
áður til alls fyrst – en þau eru jafnframt dýr. „Við yfirgáfum allt og fylgdum
þér“ segir Pétur og hinn gríski texti Lúkasarguðspjalls segir okkur að þar á
hann við að þeir lærisveinarnir lögðu til hliðar allt sem þeir voru að sýsla,
allar skyldur sínar gagnvart heimili og fjölskyldu og fylgdu Jesú: „Við
yfirgáfum okkar eigið og fylgdum þér“ segir þar orðrétt.
Þessi orð hafa
örugglega reynst mörgu kristnu fólki þung í skauti í gegn um aldirnar enda fæstir
tilbúnir til að yfirgefa ástvini sína og það líf sem þeir lifa, jafnvel í þágu
trúarinnar á Jesú. En sumir hafa gert það: klausturlifnaður er náttúrlega
ekkert annað en tilraun til að fylgja einmitt því fordæmi sem menn hafa lesið
úr eftirfylgd karlanna og kvennanna, sem fylgdu Jesú, og þessum orðum Péturs í
guðspjallinu. Nunnur og munkar hafa sameinast í misopnum samfélögum sem hafa
þann tilgang að vinna að framgangi guðsríkisins í heiminum, sem í framkvæmd
getur birst á ólíkan hátt, allt eftir klausturreglum. Jafnvel þótt
klausturreglur hafi að mestu lagst af í lútherskum sið er þær þó enn að finna í
einhverjum mæli, t.d. í Þýskalandi. Og þrátt fyrir að öll klaustur hafi verið
aflögð með siðbreytingunni á Íslandi þá hefur íslenskt nútímasamfélag ekki farið
varhluta af þeim góðu verkum sem unnin eru í kaþólskum klausturreglum og er ég
þar fyrst og fremst að hugsa til starfs St. Fransiskussystranna í Stykkishólmi,
sem árið 1935 yfirgáfu allt og tóku sig upp úr heimahögum sínum í Belgíu og fylgdu
Kristi á hjara veraldar, til Stykkishólms, til þess að byggja þar og reka
spítala. Rannsóknir Steinunnar Kristjánsdóttur, fornleifafræðings, á íslenskum
klaustrum á kaþólskum tíma, sýna að með starfi sínu tóku St. Fransiskussystur
einfaldlega upp þráð sem illu heilli hafði slitnað við siðbreytingu: þar hefur verið
rekin umfangsmikil hjúkrunar- og lækningastarfsemi og einnig hafa börn stórbænda
líklega hlotið þar menntun.
Það sem var á
könnu klaustranna, þar sem nunnur og munkar sinntu þeirri köllun sinni að vera
hendur Guðs í því að sinna fólki í þörf og neyð, varð í löndum
siðbreytingarinnar skylda furstans eða konungsins gagnvart þegnunum að skilningi
siðbreytingarfrömuðanna. Það er því ekki hending að hið svokallaða
velferðarríki kom fram á sjónarsviðið í Prússlandi og setti í kjölfarið mark
sitt á önnur mótmælendaríki Norður-Evrópu. Hin persónulega köllun um að fylgja Kristi
að því leyti sem hún áður hafði fundið farveg í samfélagi klaustursins varð
þannig að einhverju leyti stofnanabundinn hluti af opinberu velferðarkerfi.
Þeir eru til sem halda því fram að krafan á opinbera velferðarkerfið hafi svipt
fólk tilfinningu fyrir sinni eigin persónulegu ábyrgð gagnvart náunganum og
samfélaginu. Það er örugglega eitthvað til í því en hvað sem því líður er ljóst
að Kristur gerir kröfu til sérhverrar kristinnar manneskju um að hún fylgi
honum og vinni með honum að framgangi Guðs vilja. Á sama tíma er einnig skýrt að
samfélag, sem kennir sig við Krist hlýtur að láta sér annt um háa sem lága,
hvar sem þeir eru í sveit settir.
En þá hljótum við að spyrja okkur: gerir Kristur þá óræka kröfu um að hver sá sem vilji fylgja honum skuli í raun afsala sér réttinum til hversdagslegs lífs, með hefðbundinni atvinnu, heimili og fjölskyldu? Ættu þá allir að gerast munkar eða nunnur? Það gengi ekki upp af augljósum ástæðum.
Nánari skoðun
ritningartextanna sýnir okkur enda að krafan er ekki sú. Texti guðspjallanna
einkennist af því stílbragði sem kallast ofhvörf og felst í ýktum og svarthvítum
myndum, sem dregnar eru upp til þess að ekkert fari á milli mála, hvað sé gott
og hvað sé vont, hvað einkenni guðsríkið og hvað ekki, hver komist þangað inn
og hver ekki. Þetta eru grófir pensildrættir og litirnir aðallega svartur og
hvítur með gráum skuggum hér og þar. Þegar reynt er að ná úr ritningartextunum
þeim litlu upplýsingum um félagslegar aðstæður Jesú og lærisveinanna sem hægt
er, þá bendir allt til þess að á þeim tímum þegar lærisveinarnir voru ekki að
fylgja Jesú á boðunarferðum hans, hafi þeir einfaldlega verið að sinna sínum
daglegu störfum, á sínum eigin heimilum með sinni eigin fjölskyldu. Jesús var
líka heima hjá sér, í Kapernaúm, sama bæ og bræðurnir Símon Pétur og Andrés
áttu heima í. Að einhverjir lærisveinanna hafi búið hjá Jesú er ekki ólíklegt.
En í það minnsta má ljóst vera að það að „yfirgefa allt og fylgja Jesú“ fólst
ekki endilega í því að afneita fjölskyldu sinni eða hlaupast á brott frá
skyldum sínum við hana, nema ef vera skyldi tímabundið. Engu að síður bendir svar
Jesú í guðspjallinu vissulega til þess að fylgni við hann gæti hafa haft rof
fjölskyldutengsla í för með sér. Þar hefur þó líklegast verið um það að ræða að
það að gangast Jesú á hönd hefur í sumum fjölskyldum verið álitið svik við gyðinglegar
hefðir og trú og þar með við fjölskylduna, sem kannski leit á Jesú sem loddara.
Og við megum ekki líta fram hjá því að texti guðspjallsins, sem er einnig að
finna í Markúsi og Matteusi, ávarpar söfnuð guðspjallamannsins, sem bjó í
samfélagi sem var klofið með tilliti til þess hvort það trúði því að Jesús væri
Kristur eða ekki. Afleiðing þess að fylgja Jesú gat þannig augljósa orðið sú að
fjölskyldutengsl rofnuðu en það er ekkert sem gefur til kynna að Jesús hafi
nokkurn tíma gert þá kröfu.
Það þýðir þó ekki
að Jesús geri ekki miklar kröfur til lærisveina sinna þegar hann segir „fylgdu
mér“ því hann er að gera kröfu um það að maður láti hagsmuni guðsríkisins ganga
fyrir sínum eigin hagsmunum, eða m.ö.o.: Allt starf manns skal miða að
framgangi guðsríkisins. Það gefur hins vegar auga leið að samtímis er gert ráð
fyrir því að lærisveinarnir uppfylli skyldur sínar gagnvart sínum nánustu, að
fæða þá og klæða. Það sem Pétur er að gera með orðum sínum: „Við yfirgáfum okkar
eigið og fylgdum þér“ er að hann er að minna Jesú á að þeir lærisveinarnir hafa
gert það sem ríkur maður í frásögninni næst á undan var ekki tilbúinn til að
gera, þ.e. að selja eigur sínar og gefa fátækum. Að vísu höfðu lærisveinarnir
líklega ekkert aukreitis að selja, þannig séð, en með því að helga sig Jesú eru
þeir í raun búnir að gangast undir það að láta líf sitt ekki snúast um að skara
eld að eigin köku heldur beina því á þá braut sem Jesús lagði. Þar með fylgdi
væntanlega að skyldu þeir eignast e-ð umfram það sem grunnframfærsla fjölskyldna
þeirra krafðist, myndu þeir nota það til þess að gera góðverk, sem á þeim tíma
fólst fyrst og fremst í því að gefa fátækum ölmusu, að tryggja lífsviðurværi
þeirra sem ekki gátu það fyrir eigin rammleik, vegna fötlunar, sjúkleika eða
félagslegrar stöðu líkt og í tilfelli ekkna oft og tíðum. Að því leytinu til
eru þetta mjög miklar kröfur og svo sannarlega óraunhæfar m.t.t. mannlegs eðlis. Fæst okkar í vestrænu nútímasamfélagi,
sem eru heil heilsu og hafa atvinnu, geta haldið því fram að þau búi ekki við þægindi
og lífsgæði sem eru umfram það sem telst lífsnauðsynlegt.
Krafan um að gefa
allt sem er umfram til fátækra er því vissulega ídeal eða draumsýn en
það er draumsýn sem á að vera hverri kristinni manneskju leiðarljós engu að
síður.
Nú þarf presturinn
að passa sig á því að verða ekki pólitískur en flestir held ég að taki undir þá
staðhæfingu að réttlát skipting gæðanna sé grundvöllurinn að heilbrigðu samfélagi
sem er aftur forsendan fyrir heill og hamingju borgaranna. Margir af ríkustu
mönnum Bandaríkjanna hafa m.a.s. opinberlega tekið undir að það þurfi á e-n
hátt að endurbæta markaðskerfið í Bandaríkjunum á þann veg að það dreifi
gæðunum víðar og á sanngjarnari máta. M.a. hefur maður að nafni Ray Dalio,
eigandi stærsta og ábatasamasta vogunarsjóðs heims, viðrað þær áhyggjur sínar
nýlega að hann óttaðist ófrið í samfélaginu ef markaðskerfið þar í landi yrði
ekki endurbætt á þann veg að það gagnaðist öllum.
Íslenskt og bandarískt
samfélag eru vissulega ólíkrar gerðar en grunnreglan er sú sama, að meiri
ójöfnuður hlýtur að leiða til meiri ófriðar. Og merkilegt nokk, þá setti
heimspekingurinn Platón fram nákvæmlega þessa hugsun fyrir rúmum 2.400 árum í
riti sínu Ríkið. Þar bendir hann – eða réttara sagt sögupersónan Sókrates – á
að borgarsamfélagið er til orðið „vegna þess að hver okkar er ekki sjálfum sér
nógur, heldur margs þurfandi“ og útlistar síðan í kjölfarið hvernig borgarsamfélagið
er í raun andstæða sjálfsþurftarsamfélagsins (Ríkið 369B). Það er þó enn
athyglisverðara hvernig hann setur fram í kjölfarið mynd af annars vegar því,
sem hann lítur á sem „hið sanna ríki“, sem er heilbrigt ríki, en hins vegar „allsnægtaríki“
sem er „þjakað af bólgum og hita“ og þar sem ranglætið nær að festa rætur. Og
það sem veldur bólgum og hita allsnægtaríkisins – eða hagkerfisins eins og við
myndum segja í dag – er sú staðreynd að krafan um allsnægtir gerir það að
verkum að ríkinu dugar ekki lengur að vera sjálfbært um þá hluti sem fólk
þarfnast sér til lífsviðurværis. Það kallar á milliríkjaviðskipti og til þess
að hafa eitthvað til að selja grípur ríkið til útþenslustefnu á kostnað
nágrannaríkja sem síðan leiðir til stríðs. Þetta er í raun stórmerkileg lesning
og gæti verið lýsing á sögu Evrópu á öllum tímum.
Orð Péturs og Jesú
í guðspjallinu ásamt orðum Platóns í Ríkinu vekja til umhugsunar um það hvað sé
manninum nauðsynlegt til þess að lifa góðu lífi, hvað sé nægjanlegt og hvað sé
gagnlegt. Kristur lofar Pétri margföldum launum fyrir að fylgja honum, bæði í
þessu og næsta lífi. Ég tel að hann geti ekki verið að vísa til neins annars en
þess kærleikssamfélags bræðra og systra í Kristi, sem frumkirkjan reyndist vera,
að teknu tilliti til hvers kyns sundurlyndis sem óhjákvæmilegt er í mannlegu
félagi. Í það minnsta er margt sem bendir til þess að það hafi ekki síst verið
samstaðan og samhygðin sem ríkti í kristnu söfnuðunum og varð hvað mest
áberandi á pestartímum sem leiddi til aukinna vinsælda hins nýja siðar í
Rómarveldi. Þar varð í raun til smækkuð mynd velferðarsamfélags þar sem hver
skyldi bera annars hag fyrir brjósti.
Það er spurning sem hver kristinn maður þarf að spyrja sig stöðugt, hversu langt hann eða hún er tilbúin/n að ganga í að yfirgefa sitt eigið til þess að fylgja Kristi. Og spurningin sem frambjóðendur til Alþingis þurfa að svara er til hvaða ráða þeir vilja grípa til þess að skapa heilbrigt samfélag. Guð hjálpi okkur hverju og einu að finna svör sem gagnast æðri markmiðum en eigin dansi í kringum gullkálfinn.
Dýrð sé Guði: Föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi, er enn og verða mun um aldir alda. Amen.