Lexía: Jes 11.1-9;
Í ritningartextum dagsins ríkir mikil eftirvænting.
Jesaja spámaður sér fyrir sér fæðingu frelsara sem muni líkt og ný og fersk
grein spretta af trjástubbi. Við höfum öll séð þegar örmjóar og veiklulegar greinar,
enn þá grænar, skjótast upp af rótum trés sem höggvið hefur verið niður. Hinn forni
málsháttur „mjór er mikils vísir“ lýsir engu eins vel og einmitt slíkum greinum
enda merkir „vísir“ hér frjóangi eða spíra. Tilkoma frelsarans, sem Jesaja sér fyrir sér,
mun hafa réttlæti og frið í för með sér, ekki aðeins í samfélagi manna heldur í
sköpuninni allri, einnig á innbyrðis á milli dýrategunda og á milli manna og
dýra.
Þessi veruleiki er vitanlega draumsýn sem er
fullkomlega óraunsæ: þar verður svart hvítt og hinir síðustu verða fyrstir,
þeir, sem minna mega sín, upplifa réttlæti sér til handa, þar sem ljónið mun
bíta gras eins og nautið og barn, sem enn er á brjósti, getur óhætt leikið sér
við holu snáksins. Í þessum heimi gerir enginn illt og enginn veldur skaða og lífinu
er ekki ógnað á nokkurn hátt.
Myndirnar af friðsamlegu samfélagi rándýra og
náttúrulegri bráð þeirra eru sérlega áhrifamiklar enda er þeim ætlað að
undirstrika hinn algjöra umsnúning á eðli og skipulagi hlutanna eftir að tíð frelsarans
gengur í garð. Um leið eru þær táknræn mynd fyrir mannlegt samfélag þar sem sumir
vaða uppi eins og organdi ljón og valdaójafnvægi veldur því að einn er í
hlutverki rándýrsins en annar í hlutverki bráðarinnar – í yfirfærðri merkingu. Og eftirvænting spámannsins eftir þessari
dýrðartíð er mikil því að væntanlega hafa hinar sögulegu aðstæður, sem urðu
kveikjan að textanum, einkennst af hinu gagnstæða í mannlegu samfélagi,
ranglæti, ójöfnuði og fátækt. Vonin um friðsamlegt jafnvægi í náttúrunni er þó
ekki aðeins táknræns eðlis heldur í hæsta máta bókstafleg því að í náttúrunni hafa
vitanlega á öllum tímum verið fólgnar lífsógnandi hættur, hvort sem á formi
villidýra eða náttúruhamfara. Í spádómi Jesaja felst því von eftir skjóli fyrir
öllu sem ógnar lífsöryggi og afkomu.
Tímarnir hafa breyst mikið síðan texti Jesajabókar var
settur niður á bókstranga fyrir kannski 2500 árum en þó mest á síðast liðinni
öld. Það sem við köllum nútíma með allri sinni tækni og vísindum og bjargráðum
til þess að takast á við óblíð náttúröfl og sjúkdóma er í raun spánýr veruleiki
í samhengi veraldarsögunnar, í raun aðeins nýsprottinn kvistur á gömlum stofni.
Í dag bíðum við, sem búum í hæfilegri fjarlægð, í eftirvæntingu eftir gosi í
Grímsvötnum eins og um skemmtidagskrá sé að ræða en forfeður okkar og -mæður
fyrr á öldum hefðu beðið með öndina í hálsinum og kvíðahnút í maganum og það að
gefnu tilefni. Skaftáreldar eru stærsta gos á sögulegum tíma, sem rekja má til
eldstöðvarinnar í Grímsvötnum, og þeir ógnuðu ekki aðeins lífi og afkomu
Íslendinga um gjörvallt land heldur er talið að þeir hafi valdið uppskerubresti
um gjörvalla Evrópu vegna móðunnar, þ.e.a.s. hinnar fíngerðu gjósku sem
dreifðist upp í lofthjúpinn og hindraði að sólarljósið næði til jarðar.
Uppskerubresturinn kveikti síðan samfélagslegan óróa sem að lokum leiddi til
frönsku byltingarinnar meðal annars.
Það gerði áhrif móðuharðindanna enn verri en ella hefði verið, að „undanfarandi vetur höfðu verið kaldir og snjóþungir norðanlands“ (Gunnar Karlsson, „Hvaða áhrif höfðu Skaftáreldar á Ísland og íslenskt samfélag?“ Vísindavefurinn, 7. febrúar 2013) og því lítið hey afgangs. Sumarið eftir gosið heyjaðist lítið vegna móðunnar og sums staðar voru hey eitruð af gosösku og þar að auki lá hafís við allt Norðurland svo ekki var hægt að róa til fiskjar. Það má því segja að landið hafi verið á heljarþröm.
Það er einhvers konar viðlíka ástand sem lýst er í guðspjallinu,
ástand þar sem „tákn munu verða á sólu, tungli og stjörnum“ og þjóðirnar eru
angistarfullar og ráðalausar „við dunur hafs og brimgnýs.“ Textinn er undir
áhrifum þeirrar bókmenntahefðar í gyðingdómi og kristni sem kallast
opinberunarbókmenntir en Daníelsbók og Opinberunarbók Jóhannesar eru líklega
þekktustu rit þeirrar tegundar. Slík rit eiga það sammerkt að spretta úr kreppu
eða þrengingum, sem höfundarnir upplifa á sinni tíð, og sem þeir vísa til eins
og væri um spádóm að ræða sem guðlegur sendiboði hefur opinberað höfundi eða
sögumanni. Þetta stílbragð gerir höfundinum kleift að leggja hinum guðlega
sendiboða uppörvunar- eða huggunarboðskap í munn sem kveður á um að brátt muni veður
skipast í lofti, hið gamla, þrengingarnar, muni líða undir lok og eitthvað nýtt
muni taka við, nýr veruleiki laus við allt það sem íþyngdi og kvaldi áður. Þetta
er í raun aðaltilgangur þessa bókmenntaforms og að þessu leyti til hafa því guðspjallstextinn
úr Lúkasi og Jesajatextinn svipaðan tilgang enda byggir opinberunarhefðin á
slíkum spámannlegum textum. Líkt og Jesaja sér Lúkas fyrir sér að Guðs ríki sé
í nánd, sem hann tengir við Mannssoninn, sem er Jesús sjálfur; þess vegna er
hann enda sjálfur þess umkominn að opinbera lærisveinum sínum það sem verða mun
í frásögn Lúkasar. Þar með fær líka vonarboðskapur hans aukið vægi, boðskapur
hans um að mótlætið og erfiðleikarnir sem við upplifum séu eins og tákn um
vetrarlok, þegar trén byrja að bruma, og þá vitum við að sumarið er í nánd. Með
öðrum orðum: öll él styttir upp um síðir. Einhvern tíma linnir hríðinni og
sólin fer að skína aftur.
Það er ekki tilviljun að ritningartextarnir fyrstu
sunnudaga kirkjuársins, sunnudagana fyrir jól, eru allir slíkir
uppörvunartextar sem vilja vekja von og skapa eftirvæntingu eftir einhverju
betra eða eins og Páll ritar í pistlinum: „Allt það sem áður er ritað er ritað
okkur til fræðslu til þess að við héldum von okkar vegna þess þolgæðis og
uppörvunar sem ritningarnar gefa.“
Á aðventunni og jólunum er náttúran hér á norðurhveli
jarðar eins og í hlutverki táknræns leiksviðs fyrir helgileikinn sem ritningartextarnir
og helgihald kirkjunnar setur á svið: með hverjum deginum verða sólarstundirnar
styttri þar til daginn tekur að lengja á ný eftir vetrarsólstöður 21. desember
og textarnir vekja eftirvæntingu um hin dýrðlegu umskipti um leið og þeir
bregða upp mynd af alls kyns aðstæðum sem kunna að valda ótta og kvíða. Þegar
sólin tekur að hækka á lofti er hins vegar eins og sólin kalli til okkar: Sjáið!
Það er alveg að fara að gerast; Frelsarinn er að fara að fæðast. Fæðingarhríðirnar
eru hafnar. Og það vill svo til að bæði í Markúsar- og Matteusarguðspjalli kallar
Jesú tímann fyrir komu Mannssonarins einmitt upphaf fæðingarhríðanna, þ.e.a.s.
fæðingarhríða nýs tíma.
Þrengingar og erfiðleikar eru óhjákvæmilegur
fylgifiskur jarðlífsins en þegar við skoðum mannkynssöguna þá sjáum við að
krísur reynast líka oft vera upphafið að einhverju nýju og betra. Kreppan sem varð
kveikjan að spásögn Lúkasar guðspjallamanns var svo alvarleg og þungbær að í
hans huga var endurkoma Krists og koma Guðs ríkisins eina raunhæfa lausnin, svo
einkennilega sem það hljómar. Það sem hafði gerst var í fyrsta lagi það að
Kristur hafði verið krossfestur nokkrum áratugum fyrr og fylgjendur Krists
mættu miklu mótlæti bæði innan rómversks og gyðinglegs samfélags.
En það sem gerir útslagið og veldur því að Lúkas – og
reyndar Markús og Matteus einnig – ályktar sem svo að nú séu fæðingarhríðir
nýrrar aldar hafnar, var það að Rómverski herinn hafði, að loknu stríði, sem
staðið hafði í fjögur ár, lagt Jerúsalem í rúst og jafnað musteri Heródesar við
jörðu. Við þessar aðstæður er sú hugmynd útilokuð í huga Lúkasar að kristin
trú, hvort sem er sem hluti að gyðingdómi eða ekki, eigi sér einhverja framtíð í heimi sem er undir
ægivaldi hins rómverska heimsveldis. Þvert á móti er einhvers konar nýtt
heimstímabil og ný sköpun nærtækasta lausnin í huga Lúkasar en sú hugmynd var
reyndar almenn í hinum forna heimi að veraldarsagan gengi í ákveðnum tímabilum
sem væru jafnvel fyrirfram ákveðin af forlögunum.
En sagan átti eftir að leiða í ljós að það þurfti ekki
heimsslit til þess að rétta hag hinna kristnu safnaða; Lúkas hefði vart trúað
því ef honum hefði verið sagt að innan 300 ára yrði kristni orðin ríkistrú í
Róm. Þótt heimurinn væri sá sami þá voru tímarnir nýir og vissulega betri fyrir
kristna kirkju. En það var ekki tilviljun heldur að hluta til afleiðing af trú
og siðum, hegðun og lífsmáta hinna kristnu safnaða í Róm. Því að þrátt fyrir
mótlæti og á stundum ofsóknir yfirvalda, þá óx kristnu söfnuðunum stöðugt
fiskur um hrygg á fyrstu öldum okkar tímatals. Félagsfræðingurinn Rodney Stark
og fleiri fræðimenn hafa gert því skóna að samstaðan og samhygðin, sem
rómverskir borgarar urðu vitni að hjá kristnu söfnuðunum, hafi laðað marga að
hinum nýju trúarbrögðum. Það hafi ekki síst verið raunin á tímum þegar
farsóttir geysuðu og heimildir eru til um að kristnir hafi hjúkrað nágrönnum
sínum í slíkum aðstæðum í samræmi við boðið um náungakærleikann, óháð því hvort
viðkomandi voru sjálfir kristnir eða ekki. Þetta var í augum margra Rómverja
bæði eftirtektarvert og aðdáunarvert – og eftirsóknarvert.
Það er sem sé mjög mikilvægt að átta sig á því að
opinberunartextana sem tala um hinstu tíma má alls ekki skilja bókstaflegum
skilningi heldur tilheyra þeir einfaldlega ákveðinni frásagnar- og boðunarhefð
sem þótt vel til þess fallin að leggja áherslu á vonina um
grundvallarbreytingar í mannlegu samfélagi og notaði til þess dramatískar
myndir af heimsslitum, endalokum þessa tíma og upphafi nýrrar aldar, í samræmi
við heimsmynd þess tíma og trú manna almennt varðandi það hvað gæti mögulega
gerst þegar hið guðlega var annars vegar. Söfnuði Lúkasar né öðrum kristnum
söfnuðum datt í hug að hætta að lifa lífinu og bíða eftir endalokum heimsins þó
svo að stílbragð opinberunarhefðarinnar setti mark sitt á helgirit þeirra. Þvert
á móti gerðu þeir sér far um, sem aldrei fyrr, að lifa lífi sem væri Guði
þóknanlegt, lífi sem einkenndist af réttlæti og náungakærleika, í samræmi við
grundvallarboðskap hinna helgu texta og megintilgang og eiginlegt markmið opinberunartextanna,
sem er að uppörva og glæða vonina og hvetja fólk til þess að halda á lofti
merki réttlætisins og kærleikans í mótdrægum aðstæðum, verandi fullviss um að
ef við stöndum staðföst í réttlætinu og kærleikanum, þá muni lífið ávallt sigra
að lokum.
Þetta er einmitt sá lærdómur sem við þurfum að draga
af vitnisburði trúarinnar um kærleika Guðs og mátt lífsins og við þurfum að
treysta því að í þeim verkefnum, sem við sem mannkyn stöndum frammi fyrir, muni
allt með Guðs hjálp verka til góðs. En þá þurfum við líka að fylgja fordæmi frumkirkjunnar
og ganga fram í réttlæti og kærleika, ekki bara gagnvart meðbræðrum okkar og
-systrum heldur ekki síður náttúrunni sem Frans páfi hefur réttilega bent á að
sé einnig „náungi“ okkar. Tökum því orð guðspjallsins til okkar og réttum úr okkur
og berum höfuðið hátt og treystum því að okkur takist ávallt að finna tímabæra lausn
á þeim vanda sem að steðjar.
Dýrð sé Guði: Föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi, er enn og verða mun um aldir alda. Amen.
Mynd: Hinn hinsti dómur e. Jean Cousin, 1585.