Flutt 29. október 2017 í Háteigskirkju
Prédikun 20. sunnudag eftir þrenningarhátíð. Guðspjall Matt.21:28-32.
Í dag er víða um land minnst siðbótar Lúters en þann 31. október
þ.e.a.s. á þriðjudaginn kemur, þá munu vera liðin 500 ár frá því að
Lúter negldi blað á kirkjudyrnar í hallarkirkjunni í Wittenberg. Á
blaði þessu taldi hann upp 95 atriði sem hann taldi að þyrftu
endurskoðunar við í kirkju þeirri sem hann lifði og hrærðist í og
elskaði og hafði hann helgað líf sitt þjónustu við hana.
Venjur sem sitja fastar.
Við þekkjum það án efa flest að það er auðvelt að verða samdauna því sem
gerist og gengur í manns nánasta umhverfi. Það liggur við að megi
kalla það í eðli okkar að finnast eigin siðir og venjur góðir og gildir
og tökum því oftast illa ef einhver fer að gagnrýna það sem við erum vön
að ástunda. Þetta gildir eiginlega í bæði stóru sem smáu.
Hvað tengist hinu smáa þá má benda á og taka sem dæmi þann sið sem áður
var að nota saltpétur eða nítrit þegar kjöt var saltað, þetta gerði það
að verkum að kjötið varð fallega rautt, hvort heldur það var reykt eða
bara saltað. Síðan kom í ljós að þetta efni var alls ekki heilsusamlegt,
raunar eiginlega hálfgert eitur. Samt sem áður viljum við mörg hver enn
nota það því að viljum halda í þennan fallega rauða lit á kjötinu.
-Venja sem haldið er í jafnvel þótt hún sé í fullkominni andstöðu við
heilbrigða skynsemi.
Í hinu stóra samhengi þar, sem meira er í húfi, má benda á viðhorf sem
erfitt hefur reynst víða að breyta. Má þar nefna viðhorf til þrælahalds í
mörgum löndum alveg fram undir nútíma. Sömuleiðis enn í dag, flokkun
fólks eftir litarhætti og mismunun eftir kynjum og margt fleira mætti
upp telja. Viðhorf sem sitja föst eins og lýs í hársverði í viðhorfum
heilla þjóða. Jafnvel þótt öll heilbrigð skynsemi bendi í aðrar áttir.
Byggjast oftast nær á þeirri ranghugmynd sem lýsa má með orðunum „við
og hinir“. -Siðir og venjur sitja fastar í menningunni.
Niðurstaða fengin með fræðum.
Lúter hafði í sinni trúariðkun og fræðistörfum á sviði trúarinnar komist
að ákveðnum niðurstöðum sem stönguðust á við afstöðu og túlkun
stjórnenda kirkjustofnunarinnar. Þetta orkaði svo sterkt á hann að honum
fannst hann ekki geta látið kyrrt liggja. Við skulum líka veita þvi
eftirtekt að þetta var sannarlega ekki einfalt eða auðvelt mál. Það gat
sem best kostað mann lífið að voga sér að gagnrýna yfirvöld, hvort
heldur þau voru veraldlega eða andleg. Fordæmin voru þá þegar fyrir því
að menn væru brenndir á báli fyrir það sem kallað var trúvilla. Þannig
að þegar Lúter lætur til skarar skríða þá er hann um leið eiginlega að
leggja líf sitt að veði.
Síðan kom í ljós að þessi sjónarmið sem Lúter varpaði þarna fram áttu
mikinn hljómgrunn. Þarna hjálpaði mikið til og var kannski úrslitaatriði
að prentlistin var nýlega til komin og þannig var strax farið að prenta
smárit og snepla sem dreift var vítt og breitt. Það var því nánast eins
og kveikt hafi verið í púðurtunnu. En stofnunin sjálf var svifasein og
stirð í hreyfingum og heldur ekki vön því að þurfa að hlusta á gagnrýni,
hafði ekki lagt mikla stund á það að horfa í eigin barm. Því fór sem
fór að klofningur varð staðreynd, nokkuð sem ekki var ætlun
upphafsmannsins. En þó fókus okkar sé á þann merkilega mann sem Martenn
Lúter var þá liggur í augum uppi að hann var ekki einn í verki, margir
merkir menn og konur líka lögðu þessari hugsjón lið að færa kirkjuna nær
uppruna sínum.
Guðspjall dagsins á sömu nótum
Þegar við lesum og hugleiðum guðspjall dagsins þá sjáum við að það sem
þar er verið að fjalla um er eiginlega algerlega á sömu slóðum og þessi
hugleiðing okkar um siði og venjur og barátta Lúters við sína íhaldssömu
trúarstofnun. Jesús leggur fyrir viðmælendur sína kunnuglega líkingu, í
henni felst spurningin hvort sé heiðarlegra að segjast ætla að gera
eitthvað en gera það svo ekki eða mögla og andmæla en drattast svo af
stað og gera það sem maður er beðinn um að gera. Jú það er meira um vert
að láta verkin tala. Sinna störfum sínum og skyldum þótt með tregðu sé
það gert.
En þá kemur Jesús með sitt útspil gegn hinum sjálfbirgingslegu og
fastheldnu valdamönnum. Þið heyrðuð sannleikann og mikilvægan boðskap
sem Jóhannes bar fram, innsti inni vissuð þið að það sem hann sagði var
rétt en þið völduð að láta það sem vindum eyru þjóta vegna þess að það
hefði kallað á breytingu á lífsháttum ykkar og viðhorfum.
Utangarðsfólkið sem engu hafði að tapa skildi og meðtók meðan þið
elskuðuð meira ykkar þægilega líf.
Merking siðbótarinnar
Þannig er það að þessi litla dæmisaga Jesú er eins og sniðin fyrir þennan dag og þetta samhengi sem er minning siðbótarinnar.
Því hvað var siðbótin nema það að hugsa hluti upp á nýtt. Hafa kjark til
að skoða það sem mótar tilveru manns með gagnrýnu auga og horfast í
augu við það sem farið hefur úrskeiðis. Það sem fjarlægst hefur
upprunann og er etv farið að þjóna sjálfu sér í stað þess að þjóna
hugsjóninni sem í upphafi var lagt af stað með.
Hver er staðan í dag?
Er þetta ekki einmitt það sem við stöndum frammi fyrir nú, varðandi
framtíð jarðarinnar? Sá lífsstíll sem við höfum tileinkað okkur er nú
farinn að ógna öllu lífi og jafnvægi á jörðinni. Efnishyggja og sjúkleg
eftirsókn í hvers kyns tæki og tól er gengin fram úr öllu hófi. Samt er
það svo að við viljum ekki breyta, við tregðumst við gagnvart öllu sem
máli skiptir. Friðum samviskuna með smáskammtalækningum. Það er í raun
þessi íhaldssemi og tregða til breytinga sem er helsta hindrunin.
Það er alls ekki víst að hófsamara og einfaldara líf verði nokkuð verra,
kannski bara miklu betra. Kannski myndi það draga úr spennu og
togstreitu í samfélaginu ef hin sterka krafa um sýnilega velgengni yrði
ekki eins sterk.
Siðbót enn á ný
Sú siðbót sem við þurfum nú er að þora að sleppa takinu á lífsháttum og
hugsunarhætti sem við þekkjum og höfum vanist og stíga inn í nýja siði
og venjur. Stíga inn í heim skapandi hugsunar og kærleika þar sem Jesús
Kristur vísar veg. Þegar við höfum lagt þennan tilvistarlega grunn í
nafni Jesú Krists þá munu hinar praktísku lausnir spretta fram, lausnir
sem laða fram nýja og bjartari framtíð fyrir menn og skepnur í þessum
heimi.