Undirbúningshópur þessara fræðslukvölda beindu til mín eftirfarandi spurningum: Höfðu konur eitthvert hlutverk í siðbótinni og hver er staða þeirra í söfnuðunum í dag?
Hvernig hefur kirkjan breyst frá siðbót og til dagsins í dag í takt við samfélagsbreytingar?
Er evangelisk lútherska kirkjan sveiganlegri varðandi mannréttindabaráttu en aðrar kirkjur?
Hvernig endurspeglast það í kvennabaráttu frá hlutverki kvenna í siðbót til stöðu þeirra í söfnuðunum í dag?
Í erindi mínu mun ég leitast við að svara einhverjum af þessum spurningum, þó ekki öllum, en það getum við rætt í umræðum á eftir.
Siðbót Marteins Lúthers hófst í borgunum. Hún var í upphafi smá en
stækkaði fljótt. Eftir nákvæmlega 20 daga eru 500 ár frá því Marteinn
Lúther hengdi tesur sínar upp á dyr Hallarkirkjunnar í Wittenberg.
Verk Lúters Frelsi kristins manns hafði mikil áhrif á konur og karla.
Boðskapurinn var sá að hægt var að lifa frjálsu lífi í anda
guðpjallanna. Sannfæring Lúthers um hinn almenna prestdóm allra skírðra
hvatti konur og karla til að taka þátt í guðfræðilegri umræðu.
Margt var að breytast á 16. öld, ekki aðeins í trúarlegum efnum, heldur var lífstíll fólks að breytast.
Konur unnu í iðngreinum, verslun og á sveitaheimilum, sem eiginkonur
og vinnukonur. Eftir að konur gengu í hjónaband fengu þær vísa stöðu
innan heimilisins og fjölskyldunnar.
Hjónaband í þá daga þýddi samfélag tveggja eiginmanns og eiginkonu, en konan var undirgefin karlinum.
Við siðbótina fengu prestar að ganga í hjónaband og við það urðu til
stofnanir, sem hafa viðgengist enn þann dag í dag sums staðar sem er
prestsheimilið. Þar var frá upphafi konan undirgefin og vitnað var
frekar í ritningarstaði eins og Kol. 3:18-4:1 Konur, verið undirgefnar
eiginmönnum ykkar eins og sómir þeim er Drottni heyra til.
19Karlar, elskið eiginkonur ykkar og verið ekki beiskir við þær.
20Börn, verið hlýðin foreldrum ykkar í öllu því að það er Drottni þóknanlegt.
Og í Ef. 5:22-6:9 Sýnið Kristi lotningu og hvert öðru auðsveipni:
22konurnar eiginmönnum sínum eins og Drottni. 23Því að maðurinn er höfuð
konunnar eins og Kristur er höfuð og frelsari kirkjunnar, líkama síns.
24En eins og kirkjan lýtur Kristi, þannig lúti og konurnar eiginmönnum
sínum í öllu.
Þetta var vitnað til í stað Gal. 3:27f 27Þið öll, sem eruð skírð til
samfélags við Krist, hafið íklæðst Kristi. 28Hér er hvorki Gyðingur né
annarrar þjóðar maður, [3]
Orðrétt: grískur.
þræll né frjáls maður, karl né kona. Þið eruð öll eitt í Kristi Jesú.
Staðreyndin var sú á siðbótartímanum að nunnur flýðu klaustrin í hópum, en klaustrin höfðu boðið ógiftum stúlkum öruggt lifibrauð og möguleika á læra og jafnvel verða leiðtogar í kirkjunni í hlutverkum abbadísa. Í klaustrunum voru einnig skólar og spítalar þar sem nunnrnar störfuðu.
Nú urðu þessar menntuðu stúlkur, sem yfirgáfu klaustrin oft eiginkonur presta og gengu inn í hið nýja hlutverk prestkonunnar.
Frægastar þeirra eru Katharina frá Bora og Wibrandis Rosenblatt.
Margt hefur verið ritað og rætt um það hvort konur högnuðust eða töpuðu á
siðbótinni. Marteinn Lúther leit á konuna sem húsmóður og móður, en
hann barðist fyrir menntun allra, bæði kvenna og karla. Kenning hans um
hinn almenna prestdóm varð hvatning fyrir konur til að skoða sjálfar
boðskap trúarinnar. Eiginkona Lúthers, Katharina passar vel inn í mynd
hans um konur, en hún bar mikla virðingu fyrir honum og þurfti ekki að
fela sig á bak við hinn mikla mann.
Faðir Katharinu var fátækur og við hvert barn sem fæddist varð
örbyrgð hans meiri. Móðir hennar lést líklega fyrir árið 1505 því það
ár kvæntist faðir hennar aftur.
Faðir Katharinu treysti nunnunum í Ágústínusarnunnuklaustrinu best fyrir
menntun hennar, en þangað fór hún aðeins fimm ára að aldri. Árið 1509
gekk hún í Marienthron nunnuklaustrið í Nimbschen nálægt Grimma, sem var
Cisterianusarklaustur. Hún hlaut góða menntun og fór með heitin sín
–eins snemma og leyfilegt var- sex árum síðar.
Boðskapur siðbótarinnar fór ekki framhjá nunnunum í klaustrinu, því nú
var prentlistin komin til sögunnar og siðbótarfólkið notaði sér hana
óspart og prentaði flugurit og bæklinga sem fóru víða.
Vorið 1523 flýðu 12 nunnur í yfirbyggðum vagni úr klaustrinu í Nimbchen.
Þjóðsagan segir að þær hafi falið sig í tómum síldartunnum. Níu
þeirra náðu til Wittenberg í gegnum Torgau, þar á meðal Katharina. Árið
1536 dó síðasta abbadísin og nunnuklaustrið var lagt niður. Þar er nú
Hótel Kloster Nimbschen. Kapella í gotneskum stíl var reist þar til
minningar um klaustrið og hina frægu íbúa þar.
Katharina von Bora gat ekki vænst neinnar hjálpar af stjúpmóður sinni
og bræðrum. Hún fann sér skjól í Wittenberg, en ekki neinn eiginmann –
strax!
Það kom því öllum á óvart að Marteinn Lúther, sjálfur forsprakki siðbótarinnar kvæntist Katharinu þann 13. júní árið 1525.
Giftingarhringuri hennar, sem var gjöf frá danska kónginum er nú í Borgarsögusafninu í Leipzig. Brúðkaupsveislan fór fram tveimur vikum síðar og er enn haldin minningarveisla um brúðkaup Martins og Katharinu. Fljótt kom í ljós hversu myndarleg húsmóðir og bústýra Katharina var og naut hún virðingar allra. Hjónin settust að í húsi því í Wittenberg sem nú er nefnt “Hús Lúthers”. Þar fæddust þeim sex börn. Katharina hét nú Katharina Luther, en hann kallaði hana ævinlega “herra Kötu”.
Árið 1540 keypti Marteinn búgarðinn Zöllsdorf nálægt Borna þar sem
hún gat verið nokkrar vikur á ári. Ferðin þangað tók tvo daga með
hestvagni. Þar var hún í sínu ríki og framleiddi allt sumarið mikið af
grænmeti og alls kyns mat sem hún þurfti til að að halda uppi hinu stóra
heimili sínu í Wittenberg og fyrir hina mörgu gesti, sem heimsóttu þau.
Þegar Marteinn Lúther lést árið 1546 var erfðaskrá hans ekki viðurkennd.
Katharina var þar nefnd sem eini erfinginn, en það samræmdist ekki
“Sachsenspigel”, lögbók þess tíma.
En hún naut hjálpar góðra vina. Hún flúði frá Wittenberg, en komst
aftur síðar í góðar álnir. Vegna uppskerubrests neyddist hún aftur til
að flýja haustið 1552. Rétt utan við Torgau lenti hún í slysi og
mjaðamagrindarbrotnaði. Þremur vikum síðar lést hún í húsi í miðbæ
Torgau. Í þessu húsi er núna Katharina Luther safnið sem er til
minningar um hana.
Katharina von Bora er jarðsett í Maríukirkjunni í Torgau.
Wibrandis Rosenblatt var gift Jóhannesi Oecolampad í Basel í Sviss,
síðar Wolfgang Capito í Strassburg og loks Martin Bucer, svo hún var
gift þremur siðbótarmönnum. Hún átti í afar mikilvægum bréfaskriftum
við siðbótarkonur, átti 11 börn og stóð fyrir afar gestkvæmum
prestsheimilum.
Prestsheimili þessara kvenna urðu að stofnun sem hefur lifað í 500 ár,
staður þar sem guðfræðilegar umræður eiga sér stað. Prestskonurnar urðu
að sjá um fjárhag heimilisins, daglegar nauðþurftir, stunda gestrisni og
hjálpa fólki í neyð.
Prestskonurnar unnu á heimilunum undirgefnar eiginmönnum sínum sem
ólaunaður starfsmaður safnaðarins. Þessi fyrirmynd hefur verið fastur
liður í menningu okkar allt fram á þessa öld.
En siðbótarkonurnar voru ekki allar prestskonur. Það voru líka
sjálfstæðar siðbótarkonur eins og t.d. Katharina Zell, sem predikaði og
hélt varnarræður fyrir siðbótina og skrifaði nokkrar bækur. Hún
skrifaði um guðfræði og um prestsstarfið. Í bókum sínum skrifar hún um
hugsanlegar djáknastöður fyrir konur. Hún kom að mikilli félagslegri
hjálp í menntastofnunum, hún kom á fót fátækrahjálp, vann að boðun meðal
fanga og kom upp húsi fyrir flóttafólk. –merkilegt!
Konur sem unnu að siðbótinni skrifuðu margar bæklinga og áróðursbréf sem bárust hratt meðal fólks með hinni nýju prenttækni.
Þær fundu fyrirmyndir í Biblíunni hjá konum eins og Judith, Ester og
Susönnu og fengu innblástur frá ritningargreinum eins og Gal. 3:28.
Argula frá Grumbach var ein þessara kvenna. Hún var af aðalsættum frá
Bæjaralandi og var fyrsta konan sem þorði að skrifa og gefa út
siðbótarbækling. Hún skrifaði bréf til Háskólans í Inglostadt, sem
hefur verið marg útgefið. Hún skrifaðist á við Lúther, Spalatin og
fleiri siðbótarmenn. Í bréfi sínu til Háskólans í Inglostadt ræðir hún
um muninn á Guðs orði og mannlegri visku og vildi að kennivald
Biblíunnar væri skilgreint sem afstætt kennivald. Hún varð fyrir miklu
aðkasti vegna varna sinna fyrir siðbótina. Hinn kaþólski eiginmaður
hennar missti vinnuna og fjölskyldan snerist gegn henni.
Í bréfi til frænda síns Adam frá Thering sem vildi láta banna henni að
koma fram opinberlega, gagnrýnir hún aðalinn sterklega. Hún boðaði
fagnaðarerindið óhrædd og hélt áfram að skrifa greinar og bréf.
Ursula Weyda var líka af aðalsættum. Hún var gift hertoganum Johanni af Saxlandi (1489-1537)
Þegar hún var um tvítugt gaf hún út bækling sem hún ritar gegn ábótanum í
Pegau og munkum hans. Ábótinn hafði í útgefnu riti ásakað Lúther og
fylgismenn hans um að vera ábyrgir fyrir öllu því sem miður hefði farið í
landinu, fyrir hruni klaustra og kirkna og hefði orsakað upplausn og
óreglu. Ursula svaraði með guðfræði- siðfræðilegu riti þar sem hún
skrifar um eðli Guðs orðs og kirkjunnar þar sem hún ræðir um skírlífi og
hjónaband.
Rit hennar er skírt dæmi um góða þekkingu hennar á Biblíunni og
hæfileika hennar og kunnáttu til að færa biblíuleg rök fyrir máli sínu.
Hún var drifin áfram af spámannlegri meðvitund og af fordæmi Argulu frá
Grumbach. Rit hennar komu út í nokkrum bæklingum.
Þó nokkrar konur af aðalsættum tóku þátt í siðbótinni og tóku þar með
þátt í guðfræðilegum og pólitískum deilum á siðbótartímanum. Meðal
þeirra voru hertogaynjan Elísabeth frá Bruanschweig-Luneburg, prinsessan
af Calenberg-Göttingen, Elísabeth frá Hassia eða Rochlitz, sem var
hertogaynja af Saxlandi, systir Philips hertoga frá Hassia.
Hertogaynjan Elisabeth frá Braunschweig-Luneborg snerist á sveif með siðbótinni árið 1538 og kom siðbótinni á í sínu léni. Hún var ein af afkastamestu rithöfundum úr hópi kvenna, samdi andleg ljóð og skrifaði rit um uppeldisfræði. En hún er líka þekkt fyrir að hafa ásakað hjákonu eiginmanns síns um galdra og notaði hið pólitíska vald sitt til að dæma hana til dauða.
Elisabeth frá Hassia eða Rochlitz var gift Jóhanni hertoga af Saxlandi. Sagt er að hún hafi þrýst á tengdaföður sinn, Georg af Saxlandi til að koma á fundi í Leipzig milli Marteins Luther og Jóhannesar Eck árið 1519. Árið 1537-38 kom hún siðbótinni á í sínu ríki eftir að hún var orðin ekkja. Hún varð meðlimur í Schmalcalden bandalaginu árið 1538 og gerði allt sem hún gat til að koma í veg fyrir stríð.
Olympia Fulvia Morata f. 1526 í Ferrara á Ítalíu d. 1555 í Heidelberg
var ítölsk og varð næstum fyrsti kvenprófessorinn við háskólann í
Heidelberg. Hún var dóttir ítalsks humanista. Frá barnsaldri hafði hún
áhuga á vísindum, latínu, grísku og hinum fornu skáldum. Vinur
fjölskyldunnar kveikti áhuga hennar á siðbótinni. Frá 1540 hafði hún
starfað sem kennari við hirðina í Ferrara. Hertogaynjan Renata dÉste,
dóttir Loðvíks 12 hafði kynnst siðbótinni í Frakklandi og hafði komið
henni að í menntun barna sinna. Hertogaynjan hélt líka hlífiskildi yfir
trúrlegu flóttafólki í Ferrara með Olympiu. Árið 1549 giftist Olympia
þýska lækninum Andreas Grundler, yfirgaf Ítalíu og settist að í
Schweinfurt.
Árið 1554 glataði hún bókasafni sínu og handritum í stríði um
Schweinfurt. Þegar eiginmaður hennar var kallaður til háskólans í
Heidelberg, varð Olympia lektor í forngrísku, en lést skömmu síðar úr
berklum. Eftir dauða hennar komu út 50 bréf og nokkur minni rit eftir
hana.
En hvað með listakonur?
Komið hefur í ljós að margar konur á siðbótartímanum hafa skrifað söngva
og ljóð. Líklegt er að meira eigi eftir að koma í ljós með frekari
rannsóknum. Prestsheimilið varð fljótlega tónlistarmiðstöð þar sem
prestskonurnar leiddu söng bæði andlegan og veraldlegan. Sú hefð hefur
lifað allt fram á okkar öld.
Hægt er að kalla Elisabeth Cruciger fyrstu konuna sem var siðbótar sálmaskáld. Sálmur eftir hana var í fyrstu sálmabók Lúthers og í fyrstu sálmabók Guðbrands Þorlákssonar á Hólum. “Herr Christ, der einig Gottes Sohn” .
Á íslensku hljómar hann svona:
Kristur, Guðs sonur sanni,
signaður Drottinn hár,
af hjarta Guðs föður fæddur
fyrir öll tímans ár,
sú morgunstjarna mæta
skal meinin heimsins bæta
og græða sérhvert sár.
Mjög líklegt er talið að Elísabeth hafi skrifað fleiri sálma, en það er þó ekki vitað með vissu.
Elisabeth var fædd Elisabeth frá Meseritz í Pomeraniu og gekk ung í
klaustur. Jóhannes Bugenhagen (1485-1585) sem síðar stóð að skipulagi á
evangelísk-lúthersku kirkjunni í Norður-Þýskalandi og Skandinavíu
heimsótti klaustur Elísabetar sem var í Treptow í Pomerania-héraðinu í
Póllandi og predikaði þar út frá kenningum Marteins Lúthers. Elísabet
varð svo snortin af boðskapnum að hún ákvað að flýja úr klaustrinu.
Árið 1522 var hún tekin inn í hús Jóhannesar Bugenhagen í Wittenberg. Í
Wittenberg komst Elísabet í kynni við Martein Lúther og konu hans
Katharinu von Bóra, en Elísabeth og Katharina urðu góðar vinkonur.
Þar kynntist hún lærisveini og aðstoðarmanni Lúthers, Caspar
Cruciger, sem var guðfræðingur og rektor Háskólans í Wittenberg. Þau
gengu í hjónaband árið 1524 og eignuðust tvö börn, Caspar yngri, sem
síðar tók við af Melanchton einum nánasta samstarfsmanni Lúthers og
Elísabethu yngri, sem giftist síðar Jóhannesi syni Marteins Lúthers og
Katharinu.
Samband Caspars og Elísabethar var náið og til er áhrifamikil frásögn af
brúðkaupi þeirra sem var ein af fyrstu hjónavígslum samkvæmt hinum nýja
sið sem vitað er um. Haldin var fjölmenn veisla og mörgum gestum
boðið. Var það gert fyrir Elísabethu því fjölskylda hennar hafði snúið
við henni baki þegar hún snerist til lútherssiðar og var fyrirséð að
fólkið hennar myndi ekki koma og vera við brúðkaupið. Einnig er til
saga af því þegar Elísabethu dreymdi að hún væri að predika en eins og
kunnugt er predikuðu konur ekki á þessum tíma.
Eiginmaður hennar Caspar réð drauðunn þannig að sálmurinn sem hún hafi
ort, Herr Christ der einig Gottes Sohn, væri predikun hennar sem myndi
hljóma um ókomna tíð. Elísabeth orti þennan sálm rétt eftir 1520 og var
hún meðal fyrstu sálmaskálda siðbótarinnar. Lúther hreifst af sálminum
og var hann birtur í fyrstu sálmabók hans sem var gefin út 1524.
Sálmurinn var þýddur á mörg tungumál og birtist fyrst í þýðingu Marteins
Einarssonar biskups (d. 1576) í sálmabók hans árið 1555. Sálmurinn var
endurkveðinn og birtur í sálmabók Guðbrands Þorlákssonar 1589, en varð
svo fyrsti sálmurinn í messusöngbók Guðbrands 1594.
Ástæðan fyrir því að hann er hafður fremstur þar er sú að hann var upphafssálmur messu á fyrsta sunnudegi í aðventu. Aðventusálmar voru hafðir fremstir í lútherskum sálmabókum af því aðventan er fyrsta tímabil kirkjuársins. Sálmurinn var í sálmabókum á Íslandi allt til ársins 1801 en var aftur tekinn inn í sálmabók 2013 í þýðingu Sigurbjörns Einarssonar, sálmur nr. 809. Elísabeth var í bréfasambandi við Jóakim frá Stettin og skiptist á guðfræðilegum hugmyndum við hann. Elísabeth lést í Wittenberg árið 1535.
Elísabeth frá Braunschweig – Luneburg var prinsessa í Calenberg-Göttingen. Hún var einn hugmyndaríkasti rithöfundur siðbótarinnar, skrifaði sálma, og bæði ljóð og prósa. Hún skrifaði handbók fyrir son sinn árið 1545 sem innihélt trúarlega og pólitíska hvatningu. Hún skrifaði hjónabandsbók fyrir dóttur sína Önnu Maríu árið 1550 og huggunarbók fyrir ekkjur árið 1556. Árin 1553 og 1555 var hún svift öllu lífsviðurværi sínu vegna innbyrðis deilna í ríkinu. Þá leitaði hún skjóls í Hannover. Hún skrifaði 15 sálma sem hún samdi við þekkt lög. Söngvar hennar tjá erfiða stöðu hennar og hún ver þátttöku sína í siðbótinni. Í þeim kemur fram hversu vel hún var heima í hugmyndum Marteins Lúthers. Sálmarnir voru ekki aðeins hugsaðir til einkanota heldur til almenningsbrúks.
Fleiri sálmaskáld eru þekkt, en aðeins af nöfnum þeirra. Þeirra á meðal eru hertogaynjan Amilie Juliane von Schwarzburg-Rudolstadt (1637-1706) og Magdalena Sibylla Rieger 1707-1786, Henriette Cathrine baronessa von Gerddorff 1648-1726/28 og Anna Ovena Hoyers 1584-1655.
En konur voru líka prentarar.
Meðal þeirra voru Kunigunde Hergott d. 1539 frá Nurnberg. Eiginmaður
hennar Hans var tekinn af lífi í Leipzig fyrir að dreifa siðbótarritum.
Hún var að öllum líkindum fyrsta konan til að prenta tónlistarverk.
Síðar giftist hún Georg Wachter, sem var prentari og saman unnu þau að
því að prenta efni fyrir siðbótina. Katharina Gerlach 1520-1592 var
yfirmanneskja Berg og Neuber prenthússins, en frá þessum tíma eru til
heimildir um að konur hafi starfað sem prentarar í 35 borgum í
þýskumælandi hluta Evrópu. Mikið samband var á milli
prentarafjölskyldnanna.
Stúlkum var ekki kennd tónlist nema í klaustrunum. Magdalena Heymair 1560-1590 var ein af fyrstu konunum til að þróa eigin kennsluefni og skrifaði fimm bækur sem innihéldu biblíusöngva, sem hún prentaði. Milli 1566 og 1578 skrifaði hún þó nokkrar bækur þar sem hún var búin að setja lög við ritningartexta úr Biblíunni. Hún lagði sérstaka áherslu á konur í Biblíunni og hlutverk þeirra í Nýja Testamentinu og þá sérstaklega í Postulasögunni.
——
En tóku íslenskar konur þátt í siðbótinni hér á landi?
Um það eru ekki miklar heimildir, og hef ég hvatt íslenska sagnfræðinga
til að feta í fótspor Þjóðverja sem hafa verið að dusta rykið af
siðbótarkonunum þar og draga þær fram í dagsljósið. Ef til vill eigum
við eftir að finna heimildir um konur sem unnu á svipaðan hátt og hinar
þýsku.
Mér hefur þótt Halldóra Guðbrandsdóttir sem var dóttir Guðbrands
Þorlákssonar, biskups á Hólum bera keim af anda siðbótarinnar. Einnig
Ragnheiður Brynjólfsdóttir í Skálholti, dóttir Brynjólfs biskups
Sveinssonar, en þessar tvær konur voru dætur fyrstu stóru biskupanna
eftir siðbót.
Halldóra Guðbrandsdóttir var elsta barn Guðbrands Þorlákssonar
(1541-1627) biskups á Hólum og eiginkonu hans Halldóru Árnadóttur
(1547-1585). Guðbrandur var einn ötulasti siðbótarmaður Íslendinga og
átti ríkan þátt í að festa lútherskan sið í sessi hér á landi. Til þess
keypti hann prentsmiðju og stóð fyrir umfangsmikilli prentun á
trúarlegu efni en þar ber hæst Guðbrandsbiblíuna sem kom út árið 1584.
Guðbrandur stóð fyrir útgáfu á messusöngbók sem fyrst var gefin út árið
1594 og var við lýði hér á landi allt til ársins 1801.
Halldóra Árnadóttir móðir Halldóru var af íslenskum höfðingjaættum og
alin upp við veraldlegt og menningarlegt ríkidæmi. Í árbókum Jóns
Espólín segir að hún hafi verið “ merkileg að öllu, fríð sýnum og að því
að kostum”. Biskupshjónin sem sögð voru samhent eignuðust mörg börn en
urðu fyrir þeirri sorg eins og flest hjón á þessum tímum að nokkur
þeirra létust í frumbernsku.
Það hefur verið mikið áfall fyrir fjölskylduna þegar húsmóðirin lést
af barnsförum árið 1585, en þá var Halldóra aðeins 11 ára gömul.
Guðbrandur tók fráfall konu sinnar nærri sér og giftist ekki aftur.
Búast má við að Halldóra Guðbrandsdóttir hafi snemma fundið til ábyrgðar
gagnvart fjölskyldunni og þá sérstaklega þremur yngri systkinum sínum.
Hún giftist aldrei og var alla tíð stoð og stytta föður síns. Allt
bendir til þess að Halldóra hafi ung að árum tekið við því mikilvæga
starfi að sinna húsmóðurhlutverki Hólastaðar, sem í fólst öll stjórn
innanstokks. Minnir þetta mjög á hlutverk fyrstu siðbótarkvennanna í
Þýskalandi. Halldóra tók nokkur börn skyldmenna sinna í fóstur á Hólum
og hafði umsjón með menntun þeirra og uppeldi. Þeirra á meðal var
Þorlákur Skúlason (1597-1656) systursonur Halldóru sem seinna varð
biskup á Hólum þegar Guðbrandur féll frá árið 1627 og Hallgrímur
Pétursson (1614-1674) sálmaskáld, en feðgarnir Pétur og Hallgrímur
bjuggu á Hólum á uppvaxtarárum Hallgríms.
Í bréfabók Guðbrands er greint frá því að á launaskrá á Hólum árið 1572 voru á fimmta tug manna auk skólapilta sem oftast voru 20 talsins. Af þessu má dæma að húsmóðurhlutverk Hólastaðar var stórt í sniðum og ærin ábyrgð og vinna fyrir unga konu. Halldóra var orðlögð fyrir gjafmildi og miskunnsemi gagnvart minni máttar og eitt af hlutverkum húsfreyjunnar á Hólum var að taka á móti fátæku fólki í harðindum sem dundu yfir landið í tíð Guðbrands t.d. fyrstu árin eftir aldamótin 1600.
Á þessum tíma voru aðeins tveir skólar á Íslandi á Hólum og í
Skálholti, en þar var ekki gert ráð fyrir konum á skólabekk. Fáar
heimildir eru til um menntun kvenna á Íslandi því fræðslan fór að mestu
fram innan veggja heimilisins þar sem engin opinber stofnun hafði
yfirumsjón með náminu og erfitt að geta sér til um hvers var krafist af
nemendum. Þó er vitað að meginuppistaða heimilisuppfræðslu fyrri alda
var kennsla í kristindómi. Skýr stéttaskipting ríkti á Íslandi á þessum
tíma og líklegt er að aðeins heldri manna dætur hafi hlotið bóklega
menntun. Á Hólum voru kjöraðstæður til bóknáms og til eru heimildir um
að Halldóra hafi verið vel menntuð kona og faðir hennar hafi lagt
áherslu á að hún hlyti staðgóða menntun auk þess að vera í miklum
samskiptum og samstarfi við föður sinn og ýmsa þá menn sem best voru
upplýstir á Íslandi þess tíma. Í bréfi frá Páli Jónssyni á Staðarhóli
samkvæmt Árbók Jóns Espólíns stendur ritað: “Mér er sagt að þær báðar,
Halldóra og Kristín kunni að skrifa og skilja þýsku”. Gaman er að
ímynda sér að Halldóra hafi komist í handrit föður sins, rekist á sálm
Elísabethar Cruciger, lesið hann á frummálinu og hrifist af andagift
kvensálmaskáldsins.
Halldóru er lýst sem sterkum persónuleika og það sem gerir hana sérstæða
konu á þessum tíma var að hún fékk tækifæri til þess að þroska og nota
ríka stjórnunarhæfileika sína. Valdsvið hennar var ekki aðeins
takmarkað við hússtjórn eins og samfélagið viðurkenndi að væri í
verkahring kvenna, heldur seildist hún einnig inn á vígvöll karlmanna og
sýndi ráðkænsku í störfum sínum.
Þessu til staðfestingar eru viðskipti hennar við mág sinn Ara í Ögri (1571-1652) sýslumann. Hann ásældist völd og eignir á Hólum þegar Guðbrandur veiktist alvarlega vorið 1624. Halldóra beitti sér fyrir því að mágur hennar fengi ekki að ráðskast með eigur fjölskyldunnar og biskupsstólsins og skrifaði konungi bréf dagsett þann 29. ágúst árið 1625 þar sem hún fer þess á leit við hann að hún fái að stýra búi á Hólastað í forföllum föður sins og að mági hennar Ara í Ögri, verði meinaður allur aðgangur að eignum og mannaforráðum á Hólastað. Beiðni hennar var svarað ári síðar og hún fékk hlutverk sitt sem yfirmaður á Hólum staðfest með leyfisbréfi frá Holgeir Rosenkrantz höfuðsmanni og umboðsmanni konungs. Halldóra hafði því staðarforráð á Hólum síðustu æviár föður sins 1624-1627. Hinn 16. nóvember árið 1624 fauk kirkjan á Hólum í aftakaveðri og Halldóra stóð fyrir endurbyggingu kirkjunnar. Smíði nýrrar kirkju lauk árið 1627 og var sú kirkja ávallt kölluð Halldórukirkja.
En þá til nútímans:
Það var í september árið 1974. Ég var að byrja í skólanum,
Menntaskólanum í Reykjavík í fimmta bekk. Þetta haust byrjaði ný stelpa
í bekknum okkar.
Hún var að flytja til Íslands með foreldrum sínum, en fjölskyldan hafði búið í Strassburg í nokkur ár.
Nokkrum dögum eftir að skólinn byrjaði fengum við að heyra að það ætti
að vígja mömmu hennar til prests í Dómkirkjunni í Reykjavík, fyrsta
prestsvígsla konu á Íslandi. Mér fannst þetta stórkostlegt! Ég vildi
alls ekki missa af þessum sögulega viðburði þó ég væri nú ekki sérlega
kirkjurækin á þessum tíma. Til að gera langa sögu stutta, þá hafði
þessi viðburður djúpstæð áhrif á mig.
Kona gat orðið prestur!
Það þýddi að konur gátu allt!
Þessi prestsvígsla breytti lífi mínu!
Tveimur árum seinna innrituðust ég og dóttir fyrsta kvenprestsins í guðfræðideildina.
Árin liðu og fjórum árum seinna eða haustið 1980 þegar sr. Auður Eir var
enn eini kvenpresturinn á Íslandi bauð hún okkur konunum úr
guðfræðideildinni heim til sín. Hún vildi kynna fyrir okkur hvað
kvennaskrifstofur Lútherska Heimssambandsins og Alkirkjuráðsins væru að
gera í höfuðstöðvum sínum í Genf. Hún kynnti fyrir okkur ýmislegt
útgefið efni sem hún hafði fengið í Genf og spurði okkur hvort við værum
til að mynda og vera með í kvennaguðfræðihóp eða áhugahóp um
kvennaguðfræði eins og við kölluðum okkur.
Fyrir mér var þetta eins og draumur sem var að rætast.
Ég gat sameinað áhuga minn á guðfræði og áhuga minn á jafnréttismálum.
Sr. Auður sagði okkur frá þessum sterku konum sem höfðu haft áhrif á líf
hennar eins og Conney Parway og Evu Zabolai-Csekme sem voru yfir
kvennaskrifstofunum í Genf.
Á þessum árum voru kvennaskrifstofurnar að senda út efni handa konum til
að lesa og íhuga og þessu efni fylgdu spurningar um hver staðan væri í
okkar kirkju. Sr. Auður sýndi okkur þetta efni og spurði hvort við
hefðum áhuga. Margar okkar sýndu áhuga á að vera með, sumar voru í
vafa, aðrar komu aldrei aftur. Næstu árin hittumst við einu sinni í
mánuði. Við lásum kvennaguðfræði saman, við skrifuðum nýja helgisiði,
við ferðuðumst saman og buðum til okkar fólki. En á þessum fyrstu árum
fór mestur tími í að lesa efnið frá Genf, sem allt var byggt á að skoða
ákveðna ritningarstaði, sérstaklega um konur og skoða hlutverk okkar í
því samhengi.
Constance Parvey var amerískur guðfræðingur, sem vann fyrir Alkirkjuráðið 1978-1982 að verkefni sem bar yfirskriftina The Community of Women and Men in the Church eða Samfélag karla og kvenna í kirkjunni. Bók með sama titli kom út árið 1983. Við konurnar í áhugahópi um kvennaguðfræði þýddum spurningarnar úr bókinni og gáfum út árið 1991. Í þeirri bók var líka efni úr bókinni No longer strangers sem kom út árið 1983 og var gefin út af Lútherska Heimssambandinu og Alkirkjuráðinu.
Ýmsar nýjar tillögur að helgihaldi úr þeirri bók hafa verið notaðar í
Kvennakirkjunni, sem stofnuð var árið 1993 sem vettvangur fyrir
kvennaguðfræði.
Kvennakirkjan er sjálfstæð stofnun innan Þjóðkirkjunnar. Þar eru
guðsþjónustur einu sinni í mánuði í hinum ýmsu kirkjum á
höfuðborgarsvæðinu, en auk þess er Kvennakirkjan með námskeið og
umræðuhópa. Kvennakirkjan var stofnuð af okkur í áhugahópi um
kvennaguðfræði og öðrum umræðuhópi sem sr. Auður hafði myndað fyrir
óvígðar konur sem áhuga höfðu á því að lesa kvennaguðfræði.
Sr. Auður Eir er siðbótarkona.
Kvennaskrifstofa LWF var stofnuð árið 1970 á fimmta Heimsþinginu sem
haldið var í Evian í Frakklandi. Árið 1975 var fyrsta ráðgjafanefndin
stofnuð við kvennaskrifstofuna og árið 1984 á Heimsþinginu í Budapest
var kvótakerfið sett á um þáttöku 40% kvenna og 40% karla í ráðum og
nefndum Heimssambandsins og aðildarkirkjum þess. Vilji Lútherska
Heimssambandsins var skír. Það vildi stuðla að jafnrétti kynjanna, en
“vandinn” var sá að margar kirkjurnar sögðu að þær ættu ekki nógu “hæfar
konur”. Að mínu viti var þetta að sjálfsögðu afsökun hjá kirkjunum.
Karlmenn vildu halda halda í völd sín og höfðu ekki hugrekki til að
deila þeim með konum að svo miklu marki sem 40% er. Svo LWF ákvað: Við
skulum gera þær hæfar! Let´s qualify them!
Svo Kristniboðs og þróunardeildin DMD, Skrifstofa æskulýðsmála, Youth desk og kvennaskrifstofan ákváðu að koma á fót leiðtoga vinnu fyrir ungar konur frá öllum heimshornum: The LWF International Young Women´s Leadership Program.
Þarna gafst konum á aldrinum 20 til 40 ára tækifæri til að fá þjálfun á alveg nýjan hátt.
Þau buðu 10 konum frá hverri heimsálfu, Afríku, Asíu, Suður-Ameríku og Norður-Ameríku og síðan Evrópu, alls 50 ungum konum.
Hver heimsálfa gat tilnefnt 10 konur og þær urðu að uppfylla ákveðin skilyrði.
Þetta þriggja ára prógram var byggt upp þannig að það átti að þjálfa
ungar konur í leiðtogafærni bæði fyrir sínar kirkjur á heimavelli og
fyrir Lútherska Heimssambandið.
Musimbi Kanyoro var þá yfir kvennaskrifstofu LWF. Hún er mjög sterkur
persónuleiki, er frá Kenya og vinnur nú sem sérstakur sendiherra fyrir
heilsu og mannréttindum kvenna og stúlkna. Einnig er hún
framkvæmdastjóri Global Fund for Women. Hún er siðbótarkona sem hefur
gefið fjölda kvenna innblástur til að nýta krafta sína til fulls. Hún
hefur skrifað fjölda bóka og greina sem birst hafa í virtum tímaritum.
Musimbi var heilinn á bak við þetta einstaka verkefni, sem ég var svo
lánsöm að taka þátt í. Þetta var þriggja ára prógram sem hófst með
ráðstefnu í Bossey í Frakklandi í júní 1994. Ég man sérstaklega eftir
fyrstu nóttinni í Bossey.
Ég var komin upp í rúm, en herbergisfélagi minn frá Nairobi var ekki enn komin á staðinn. Þegar hún kom var hún þreytt og syfjuð eftir langa ferð og í smámenningarsjokki, enda var þetta í fyrsta skipti sem hún ferðaðist utan Afríku. Hún sagði ekki mikið, við heilsuðumst og svo sagði hún: “Let us pray!” “Við skulum biðja”!
Við Margaret Obaga báðum saman og fórum að sofa. Við erum vinkonur
enn þann dag í dag. Ég hef heimsótt hana í Nairobi og verið gestur á
heimili hennar. Ég hef fylgst með baráttu hennar fyrir prestsvígslu
kvenna í Kenya og var yfir mig hamingjusöm þegar hún fékk prestsvígslu
sama sumarið og ég fékk biskupsvígslu fyrir fimm árum.
Margaret Obaga er siðbótarkona.
En hvað lærðum við?
Þó við værum konur með mjög mismunandi bakgrunn, þá skorti okkur allar
leiðtogafærni. Við þurftum á hjálp að halda við að læra mismunandi
leiðtoga aðferðir og við bjuggum allar til það sem kallað var Action
plan eða Lífs- og starfsáætlun.
Eftir ráðstefnuna í Bossey hittist hvert svæði fyrir sig árið 1995. Við
Evrópukonurnar hittumst í Berlín. Síðan var aftur alþjóðleg ráðstefna
vorið 1996.
Allt þetta breytti lífi mínu á óútskýranlega hátt.
Eins og ég hef farið nú yfir þá hafa konur verið mjög ötular að vinna að siðbótinni síðustu áratugi með hjálp kvennaskrifstofanna í Genf.
Þó við höfum nú haft konur í hinni vígðu þjónustu kirkjunnar í yfir
40 ár, þá þurftum við að bíða í langan tíma eftir því að konur yrðu
biskupar, en það varð að veruleika árið 2012, þegar við frú Agnes M.
Sigurðardóttir vorum vígðar biskupar sama sumarið. Við komum báðar úr
gamla kvennaguðfræðihópi sr. Auðar Eir og erum því báðar undir sterkum
áhrifum frá kvennavettvangi Lútherska Heimssambandsins. Við reynum að
siðbæta kirkjuna, en við erum ekki einráðar. Sterk íhaldsöfl innan
kirkjunnar vilja ekki sjá miklar breytingar, en við reynum að hafa
áhrif.
Við höfum reynt eftir fremsta megni að bregðast fljótt við vandamálum og
erfiðleikum innan kirkjunnar. Við höfum báðar unnið leynt og ljóst
fyrir hælisleitendur á Íslandi eins og fyrstu síðbótarkonurnar gerðu.
Við höfum lagt okkar að mörkum við að kirkjan mæti þörfum nútímans. En
betur má ef duga skal! Hér þurfa allir að leggjast á eitt til að efla
kirkjuna og styrkja.
Eins og hjá lútherskum kirkjum um allan heim er í gangi dagskrá í
tilefni af 500 ára afmæli siðbótarinnar. Margt er í farvatninu eins og
útkoma á verkum Lúthers og barna- og unglingaefni, sem hægt er að
nálgast á efnisveitunni. Málþing og ráðstefnur hafa verið haldnar og
fljótlega birtist tillaga að dagskrá til að halda í kirkjum landsins í
kringum 31. október. Leikritið um Lúther og Katharinu verður frumsýnt í
Grafarvogskirkju n.k. laugardag og verður vonandi sýnt í öllum söfnuðum
landsins áður en veturinn er úti.
Tónleikhús þar sem Elisabeth Cruciger og Halldóra Guðbrandsdóttir
kallast á var frumsýnt í upphafi árs, endurtekið á Hólahátið og verður
síðan sýnt í þriðja sinn í tengslum við siðbótardaginn í
Hallgrímakirkju.
Þar er gerð tilraun til að sýna fram á hin beinu tengsl milli
upphafsfólks siðbótarinnar og þess sem var að gerast hér á Íslandi í
upphafi hennar hér á landi. Tónleikhúsið er eftir Guðnýju Einarsdóttur
og Diljá Sigursveinsdóttur. Þær eru siðbótarkonur.
Einn áhrifamesti viðburðurinn í tengslum við siðbótarafmælið er hugmynd
sem kom frá Félagi prestsvígðra kvenna. Var það þáttökugjörningur sem
fór fram á Hólahátíð og mun verða endurtekinn í Hallgrímskirkju í haust.
Þar gefst fólki kostur á að festa sína eigin tesu á hurð með hugmyndum
sínum um hvernig bæta megi kirkjuna eða hvernig fólk upplifir Guð.
Þáttökugjörningurinn er höfundarverk listakvennanna Guðrúnar Kristjánsdóttur og Ólafar Nordal. Þær eru siðbótarkonur!
Af þessu öllu má sjá að konur hafa haft áhrif á kirkjuna í meira mæli en
skráð hefur verið á spjöld sögunnar. Konur halda áfram að hafa áhrif á
kirkjuna og það má sjá mjög víða í þeim kirkjum þar sem konur starfa
sem prestar. Verið er að vinna að nýjungum í kirkjustarfi mjög víða um
landið, en ég leyfi mér að halda því fram að þar sem konur starfa sem
prestar hafa þær verið óhræddari við að fara nýjar leiðir.
En umfram allt skulum við halda áfram að bæta kirkjuna því kjörorð
Marteins Lúthers var semper reformanda, kirkjan verður að vera í
sífelldri siðbót.
Takk fyrir!
Erindi flutt í Glerárkirkju 11. október 2017