«Gott er að
við erum hér» segir Pétur postuli og eiga þau orð oft við. Við þekkjum það
eflaust flest að það er oft gott að vera á tilteknum stað. Staðir eru oft
fallegir. Þó vísar slík fullyrðing oftar en ekki til félagsskaparins. Það er
gott að vera með góðu fólki. Það er gott að eiga gott samfélag. Gott að búa í
góðu landi. Ísland er vissulega fallegt og samfélag okkar um flest gott. Þar
gætum við svo vel tekið undir orð postulans. Þessi orð vísa til þakklætis. Að
kunna að greina eigin stöðu og þakka það sem við eigum er mikilvægt. Þakklæti
er nefnilega ástand sem lætur okkur líða vel. Í þakklæti ríkir ákveðin sátt og
friður.
Að sækja til
fjalla hefur lengi tíðkast. Í guðspjalli dagsins heyrðum við að Jesús hafi
verið «fjallamaður». Hann hélt til fjallsins með sinn nánasta vinahóp til að
komast í kyrrð og ró. Hann hefur farið þangað með þá til til að
biðja og íhuga eflaust. En þarna á fjallinu varð skyndilega heilmikill
uppákoma. Jesús ummyndaðist og klæði hans urðu hvít og löngu dánir spámenn,
Elía og Móse, sáust á tali við Jesú. Um er að ræða guðsopinberun þar sem sem
vinir Jesú fá að sjá hver hann raunverulega er. Þarna vill Pétur reisa
tjaldbúðir í þakklætisskini. Sú hugsun er góð sem slík en alltof smá
og takmörkuð miðað við hlutverk Jesú. Hann var ekki kominn til að eiga sæti í
einni tjaldbúð á fjalli heldur í hjörtum allra manna.
Að ganga á
Esjuna, Úlfarsfell, Helgafell eða önnur fell og fjöll er vinsælt. Tilgangurinn
í senn andlegur og líkamlegur. Líkamsþjálfun vöðvanna skapar vellíðan.
Undirbúningurinn er gagnlegur færir okkur margt í sjálfu sér og
svo markmiðið að standa á tindi fjalls felur í sér endanlegan sigur.
Það er mikil upplifun af að ná settu marki almennt og yfirleitt. Að ljúka
fjallgöngu er einstök lífsreynsla. Að standa á fjallstoppi veitir andlega
hugljómun. Það er víðsýnt af fjöllunum. Hægt að horfa yfir gegnin spor og rifja
upp allt erfiðið við að komast á leiðarenda. Það er svo fjarlægt og hverfur
allt fyrir tilfinningunni að hafa lokið göngunni. Síðan kemur útsýnið allt sem
er eins og verðlaunafé. Það er allt svo smátt niðri í dölunum. Hin
fjöllin virðast heldur ekki há í fjarskanum. Sá er stendur á fjallstindi er
sigurvegari. Og þannig hlýtur Pétri, Jakobi og Jóhannesi að hafa
liðið er þeir voru þar með frelsaranum og varð vitni að ummyndun
hans. Þeir fengu nýja sýn og stærri upplifun en nokkrum manni getur
hlotnast.
Í dag er
bænadagur að vetri. Þegar vetrarvertíðin hófs þá þótti sjálfsagt að
biðja fyrir því að allt gengi vel. Góður afli var mikilvægur en ekki síður hitt
að sjómennirnir myndu lifa vertíðina af. Við búum á eyju þar sem veðrið leikur
stórt hlutverk. Við þekkjum það nú á þessu landsvæði með mestu snjóalög í manna
minnum og storma sem skapa ýmsan vanda. Áhyggjur okkar í dag tengjast því hvort
við komumst á Selfoss og Eyrarbakka eða yfir Þrengslin og Hellisheiði. Skyldi
þá Suðurstrandarvegur vera lokaður og hvað með flugið frá Keflavík? Veðrið
setur oft strik í reikninginn í okkar ferðaplönum. En hér áður þá
varðaði þetta allt öllu og var hreinlega spurning um líf eða dauða.
Sjómenn sem
reru hér af Eyrarbakka, Stokkseyri eða Loftsstöðum bjuggu við einhverjar þær
erfiðustu aðstæður er þekkjast. Hingað komu ungir menn víða að til að róa á
opnum bátum til sækja fisk, mest fyrir húsbændur sína. Þessir menn voru í mörgu
tilliti ekki frjálsir. Þeir voru bundnir skorðum samfélagsins sem skipaði þeim
í stétt sem varla má kallast sjálfstæð. Þrælalýður lífsbaráttunnar, öreigar sem
börðust fyrir lífi sínu hvern dag hér í brimgarðinum við
ströndina. Sú sjósókn kostaði miklar fórnir, mörg mannslíf. Við
getum þakkað fyrir að nú þegar öll tækni er betri og veðurspár að þá skuli
enginn maður róa frá þessum stöðum. Hin stöðuga lífsógn hér við
ströndina er liðin.
Nú öflum við okkur lífsviðurværis með öðrum hætti. Útgerð er vissulega enn til staðar en þar fer flest
fram á stórum skipum með hátæknibúnaði. Iðn og þjónusta er lifibrauð margra í
dag. Þar þarf ekki að hírast í þröngri verbúð eða vefja sig lélegum vosklæðum
sem betur fer. Ekki er þó allt fullkomið. Sumt er nefnilega eins og áður.
Einhverjir eru húsbændur og sitja heima meðan aðrir vinna og bera hita og
þunga erfiðisns. Barátta verkafólks fyrir betri kjörum er stöðug, hún
hefur aldrei verið auðveld eða sjálfsögð. Ævinlega hefur hún kostað hálfu meira
erfiði en það streð sem verkafólkið er vanið við í
sinni erfiðisvinnu hjá húsbændum sínum.
Nú er tekist á
um rétt Eflingarfólksins til að krefjast kjarabóta. Þar er þungur róður og
stormur í fang. Þó hindra nú ekki eldgos, pestir eða óáran þau er «útgerðir»
eiga í að fylla þar skip og hirslur allar af fé. Ferðamenn streyma til okkar
fallega lands til að njóta hér einstakrar náttúru og gestrisni. Það eru
fjármunir í fegurðinni! Það vita líka hinir erlendu sjóðir sem nú sækjast eftir
að kaupa hér upp flest hótel og ferðaþjónustusvæði. Það vilja margir kaupa
fjöllin og dalina til að selja öðrum þá guðsopinberun sem felst í að standa á
tindi tilverunnar einhvers staðar úti í auðninni. Þannig á að gera út
á fjöllinn líkt og fiskinn. Að þar verði allt eign
fárra. Einhverskonar lokuð tjaldbúð sem aðeins fáir megi koma til,
þessi fáu sem eiga næga peninga. Aðgengi að fjöllum má ekki selja eða
takmarka.
"Feitur þjónn er ekki mikill maður. Barður þræll er
mikill maður, því í hans brjósti á frelsið heima." Eru orð sem Halldór
Kiljan Laxnes leggur í munn Arnasi Arnæusi. Hvort húsbóndinn er
íslenskur bóndi og útgerðarmaður eða erlendur fjárfestingarsjóður má kannski
einu gilda. Mikilvægt er að sú höndin er vinnur verkið fái notið erfiðis síns á
mannsæmandi hátt. Að landið og hafið sé sameign okkar allra og þau gæði öll
falli okkur í skaut en endi ekki í vösum fárra. Gæðum jarðar ber að
skipta bróðurlega því það er nefnilega í anda Jesú Krists.
Þegar Jesús ummyndaðist á fjallinu þá varð þar ákveðin Guðsopinberun.
Þeir Pétur, Jakob og Jóhannes fá að sjá hver Jesús raunveruleg er. Að hann eigi
stöðu framar en hinir gömlu leiðtogar Elía og Móse. Á þeim tímapunkti vill
Pétur reisa þrjár tjaldbúðir þarna á fjallinu. Jesú, Elía og Móse til heiðurs.
Á slíkum minnisvarða var ekki þörf. Rödd Guðs úr skýinu segir: „Þessi er minn elskaði sonur, hlýðið á hann!“ Síðan
hverfur sýnin, þeir eru einir. Jesús bannaði þeim að segja frá þessu í bili.
Það skyldi bíða þess tíma er hann hefði dáið og sigrað dauðann í upprisunni.
Þörf manna að
reisa minnisvarða er oft mikil. Ekki tjaldbúð heldur styttur eða einhver verk
sem ætlað er að standa lengi. Stundum eru slíkir minnisvarðar til merkis um
eitthvað gott og göfugt. Stundum minna þeir á græðgi og heimsku. Lifi okkar er
ætlað er vitna um það sem er gott. Deyr fé, deyja frændur, deyr sjálfur ið sama. En
orðstír deyr aldregi hveim er sér góðan getur. Segir í
Hávamálum. Og það er satt, góðar minningar lifa.
Verum þakklát fyrir okkar góða samfélag og að við þurfum ekki að berjast
þeirri hörðu baráttu sem forfeður okkar stóðu í. Við þurfum hins vegar að temja
okkur meiri sanngirni í skiptum gæða og umburðarlyndi í tali og framkomu
gagnvart öðrum. Við skulum á þessum bænadegi biðja um að sanngirni og réttlæti
megi opinberast í hjörtum allra.