Strandarkirkja
stendur við skerjótta Suðurströndina, hún er leiðarljós þeirra sem um
sjávarslóð fara. Kirkjan er eins og kunnugt er vinsæl til áheita og um tilurð
kirkjunnar hafa myndast helgisagnir sem vitna um þann lífsháska sem sjómönnum
var búinn úti fyrir þessari klettóttu, hafnlausu úthafsströnd. Hollt er okkur
að rifja þekktustu helgisöguna upp af þessu tilefni. Sagan er á þessa leið
,Fyrir langa löngu gerði ungur bóndi úr uppsveitum Árnessýslu för sína til Noregs á sínu eigin skipi. Var ferð þessi farin til að sækja valinn við til húsagerðar, sennilega kirkjubyggingar í Skálholti. Segir nú ekki af ferðum bónda fyrr en hann hefur verið lengi á hafi úti á leið sinni til Eyrarbakka á Íslandi. Lendir hann þá í sjávarháska og hafvillu í dimmviðri og veit ekki lengur hvert skip hans stefnir. Í örvæntingu sinni heitir hann á Þorlák helga og Maríu mey að gefa allan húsagerðarvið sinn til kirkjubyggingar á þeim stað er hann næði landi heilu og höldnu. Að þessu heiti unnu birtist honum sýn í líki ljósengils framundan stefni skipsins og verður nú ljósengill þessi stefnumið er hann stýrir eftir. Skipið kenndi grunns í sandvík milli sjávarklappa sem síðar fékk nafnið Engilsvíkþ Þegar birta tók af degi sáu skipsmenn að þeir höfðu verið leiddir eftir bugðóttu lendingarsundi milli boðaskerja á úthafs brimströnd inn í vík. Þar skammt fyrir ofan var hin fyrsta Strandarkirkja reist úr fórnarviðnum."
Þetta er falleg helgisaga sem yljar okkur um
hjartarætur því að það segir frá bjargráði sem oft á tíðum stendur okkur nær en
við höldum.
Mér skilst að það sé hefð fyrir þessari veiðimannamessu að hausti þar sem veiðimenn ganga til fundar við Guð og þakka honum fyrir uppskeruna úr Hlíðavatni.
Hlíðavatn í Selvogi er af mörgum talið drottning silungsvatna á Íslandi. Það er eitt af gjöfulustu sjóbleikjuvötnum landsins. Þar veiðist einnig stöku lax og sjóbirtingur. Ég hef heyrt að Strandarkirkja eigi jarðir sem liggja að vatninu og því má segja að veiðifélögin við vatnið séu leiguliðar.
Það fer vel á því að þakka Guði fyrir uppskeru sumarsins úr Hlíðavatni. Við fæðumst inn í heim gnægta þar sem náttúra Íslands er forðabúr sem Guð hefur falið okkur að nýta til sjávar og sveita, inn um dali og upp til heiða. Þar sem ár renna til sjávar og heiðavötnin blá gleðja mannsins hjarta við svanasöng á heiði. Við eigum ævinlega að umgangast náttúruna af virðingu og ganga aldrei svo hart fram við veiðar að fiskistofnar verði í útrýmingarhættu til sjávar og sveita þar sem ár og vötn geyma lónbúana smáu og stóru. Það má líkja okkur við leigutaka að þessum stóra víngarði sem náttúran er, sköpunarverkið sjálft. Hvernig leigutakar höfum við reynst? Svíður náttúran undan ágangi okkar í garð náttúrunnar? Höfum við gengið til góðs í þessum efnum? Svari nú hver fyrr sig. Að þessu leyti lifum við undir regluverki sem við höfum sjálf sett til að vernda og viðhalda náttúrunni í allri sinni dýrð, ekki síst fiskistofnum í sjónum, ám og vötnum.
Mér skilst að árlega sé efnt til fjölskyldudags í Hlíðavatni. Fyrir nokkrum árum kom ég ásamt öðrum klerki til veiða á degi þessum, signdi mig í bak og fyrir svo ég slái á léttan streng og kastaði svörtum gylltum toby í vestanverðu vatninu minnir mig fyrir landi Selvogs. Það var eins og við manninn mælt. Stór bleikja tók spúninn. Hún reyndist sjö pund minnir mig. Kannski hefur hún stækkað örlítið í minningunni.
Um svipað leyti fór ég til veiða í Kleifarvatni og fékk einn fimm pundara. Maður nokkur sem ég ræddi við eftir túrinn trúði ekki að ég hefði fengið þennan fisk því að það fengist enginn fiskur úr vatninu en þessi saga er heilagur sannleikur af því að ég samdi hana sjálfur. Alltaf verð ég jafn undrandi að nokkur fiskur skuli gína við agninu mínu.
Í veiðivötnum á Landmannaafrétti þar sem ég hef stundum veitt með misjöfnum árangri eru netalagnir leyfðar eftir að veiðitímanum lýkur m.a. til að unnt sé að grisja smáa ísaldar bleikjuna í vötnum.
Ég held að netaveiðar séu alfarið bannaðar í Þingvallavatni. Þar hefur aftur á móti verið reynt að hlúa að urriðastofninum með því t.d. að veiða og sleppa urriðanum aftur. Urriðastofninn hefur stækkað mikið í vatninu undanfarin ár. Þar veiðast nú mjög stórir urriðar á hverju sumri líkt og gerðist hér áður fyrr. Stofninn hefur sem sagt náð fyrra jafnvægi. Aðrir stofnar í vatninu eru á undanhaldi. Það kann að vera vegna náttúrulegra sveiflna eða vegna þess að urriðinn étur murtuna og bleikjuna í stórum stiíl. En hann getur verið mjög grimmur og ver sín svæði með öllum ráðum.
Ég sagði áðan að það mætti líkja okkur við leigutaka að þessum stóra víngarði sem náttúran er, sköpunarverkið sjálft. Hvernig leigutakar höfum við reynst? Svíður náttúran undan ágangi okkar í garð náttúrunnar? Svari nú hver fyrr sig. Ég hef stundum staðið mig að því að týna ekki upp stutta tauma búta eftir mig þegar ég hef verið að hnýta flugu á taum. Hins vegar hef ég týnt upp lengri taumabúta sem aðrir veiðimenn hafa skilið eftir sig og bjórdósir. Víða liggja svo skothylki eftir skotveiðimenn sem hafa ekki týnt upp eftir sig. Því miður.
Í guðspjalli dagssins segir Jesús dæmisögu af vondum vínyrkjum. Hvað er dæmisaga? Það er stutt og táknræn frásögn sem hægt er að draga siðferðilegan lærdóm af.
Hver haldið þið að séu vínbændurnir í dæmisögunni? Það eru ekki vínbændur á Ítalíu eða á Spáni heldur Ísraelsmenn. Hver haldið þið að séu þjónar landeigandans? Það eru að mínu mati spámennirnir í gamla testamentinu sem í senn áminntu Ísraelslýð fyrir munn Drottins og gáfu þeim von, ekki síst á tímum herleiðingarinnar í Babýloníu. Þeir máttu þola ofsóknir og létu lífið fyrir málstað sinn. Hver er sonur landeigandans í dæmisögunni ? Það er Jesús sjálfur sem saklaus lét lífið á krossi.
Okkur er hugsað til Ísraelsmanna nútímans. Við erum sammála um það að þeir séu vondir vínyrkjar þar sem þeir hafa stefnt öllum heiminum á heljarþröm með stríðsrekstri sínum gagnvart íbúum Palestínu og Líbanons. Rússar eru líka vondir vínyrkjar fyrir það að hafa ráðist inn í Úkraínu og sölsað undir sig stór landsvæði í austanverðu landinu. Og líkt og ævinlega þá þjáist saklaust fólk og deyr unnvörpum, ekki síst börnin.
Þegar stríðsrekstur Rússa gegn Úkraínu hófst þá fögnuðu ýmsir kirkjuleiðtogar í landinu því. Mér blöskraði þessi afstaða kirkjunnar leiðtoga í Rússlandi.
Mér var hugsað til þessa tákns eða merkis þegar ég sigldi yfir Genesaretvatn forðum með guðfræðinemum árið 1984 þegar ég fór með þeim í heimsókn til landsins helga. Mér varð þá líka hugsað til fiskanna
undir yfirborði vatnsins og saknaði þess að hafa ekki meðferðis
flugustöng til að kasta fyrir svo
kallaðan Péturs fisk í vatninu sem heitir svo í höfuðið á Símoni Pétri, lærisveininum
sem varð fyrsti leiðtogi frumkirkjunnar. Við snæddum þennan fisk á veitingahúsi
við vatnið og bragðaðist hann ekki eins vel og bleikjan úr Hlíðarvatni.
Til vara þá kemur mér einnig til hugar saumað vegglistaverk í þessu sambandi en ég tek eftir því að altarið er umvafið rauðu altarisklæði sem kirkjunni var forðum gefið. Á því er glitsaumað krosstákn en kristið fólk hefur ekki krossinn sem slíkan í heiðri heldur tignum við kross Jesú Krists. Án Jesú Krists er krossinn kvala og eyðingartákn eingöngu. Við kristið fólk heiðrum kross Jesú Krists. Það er sakir dauða hans á krossi og upprisu hans frá dauðum að krossinn er tákn vonar, friðar og sátta. Kristur var deyddur á krossi en í upprisu sinni opinberaði hann að hann hefði sigrað dauðann, að dauði hans væri lífgjöf okkar. ,,Sigrarinn dauðans sanni, sjálfur á krossi dó,” segir Hólasveinninn sr Hallgrímur Pétursson og hann bætir við: ,,Með sínum dauða hann deyddi dauðann og sigur vann, makt hans og afl eyddi, ekkert mig skaða kann.” Kristur lifði fyrir aðra og hann dó líka fyrir aðra.