Biðjum:
Góði
Guð!
Föðurlausra
vörður vertu,
viðrétt
þann, sem aðrir smá.
Lækna
veikan, svala sveittum,
sundur
slít þú fangans bönd.
Réttu
hverjum þunga þreyttum
þína
styrku líknarhönd. (úr sálmi 243, versum 4
og 5)
Amen.
Náð
sé með yður og friður frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
Kirkjan,
hvers konar vettvangur?
Kirkjan
er vettvangur samfélags. Jesús talaði iðulega um samfélag fólks, en sjaldan um
musterið eða kirkjuna. Í aðdraganda páska leit hann til musterisins og sagðist
myndi rífa það niður og byggja það upp á þremur dögum. Í þeim orðum sínum var
hann að vísa til upprisu sinnar og þess samfélags sem safnast saman um þann
veruleika, sannleika og boðskap.
Kirkjan
er því fyrst og fremst samfélag, samfélag um upprisu. Samfélag þar sem fólk ber
hvert annað og heiminn allan á bænarörmum, samfélag kærleiksþjónustu, samfélag
sem ræktar með sér mildi. Þennan sannleika nálgumst við síðan í því Orði sem
varðveitir þær frásögur allar. Samfélag kirkjunnar byggir starf sitt á Orðinu
sem nálgast má í ritum Biblíunnar.
Biblían
geymir frásögur af fólki, sem á í samskiptum sín á milli og í samskiptum við
Guð. Textarnir bera keim af þeirri samtíð sem þeir eru ritaðir í.
Frásögurnar
voru ritaðar á 1500 ára tímabili, í þremur heimsálfum, af yfir 40 höfundum.
Biblían
er í eðli sínu mikið undur. Helgihaldið hér er síðan vettvangur þar sem við
m.a. ígrundum textana, skoðum þá og reynum að heimfæra þá upp á okkar líf og
heim.
Er
brauð bara brauð?
Textar
dagsins fjalla um brauð. Brauðið vísar til fæðunnar sem við þurfum að neyta til
að halda lífi. Hugtakið brauðstrit þekkjum við sjálfsagt úr okkar eigin lífi.
Allir menn verða hafa í sig og á, eins og sagt er.
En
er brauð bara brauð? Nei, í þessu samhengi er brauð ekki bara brauð.
Textarnir
í dag eru leyndardómsfullir. Þeir tengjast þeim leyndardómum sem grundvalla
hina kristnu trú. Þeir leyndardómar snúa m.a. að þrenningunni og einnig eðli
Jesú.
Jesús
Maríu- og Jósefsson, var sannarlega maður, sem gekk um hér á jörðu, hann
fæddist í Betlehem og var tekinn af lífi á Golgata. Um hann eru til margar
heimildir, vitanlega þær sem Biblían geymir, en einnig fleiri heimildir, svo
sem Tómasarguðspjall, Maríuguðspjall, Filippusarguðspjall og þannig mætti áfram
telja. Einnig heimildir sem snúa að hinu opinbera, hafa einnig verið til.
En
samkvæmt hinni kristnu trú fæddist einnig Guð í heiminn í þessum sama
Jesú Maríu- og Jósefssyni. Í honum birtist sem sagt Kristur.
Ef
við reynum að kafa örlítið ofan í þennan leyndardóm þá varð Kristur ekki bara
til með fæðingu Jesú, heldur hefur Kristur ávallt verið til, allt frá upphafi.
Guð
er í senn einn og þrennur. Hugtakið persóna hefur stundum verið notað
yfir birtingarmyndir Guðs í heiminum. Hugtakið persóna er fengið að láni úr
leikhúslífinu, þar sem einn og sami leikarinn getur leikið fleiri en eina
persónu í leikritinu, Guð er því einn og þrennur. Á sama hátt og
þríhyrningurinn er einn, en hefur þrjár hliðar, er Guð einn en hefur þrjár
birtingarmyndir í heiminum, þrjár persónur.
Þjóð
í neyð, þjóð á flótta
Í
dag heyrðum við fyrst textann úr annarri Mósebók, þar sem Guð mettar þjóðina í
eyðimörkinni. Þetta er í senn dásamlegur texti, en einnig leyndardómsfullur,
þar sem brauð birtist hungruðu fólkinu í eyðimörkinni.
Var
það kannski Kristur, sem þar birtist í brauðinu? Var það Kristur, þar sem Jesús
Kristur segist vera „Brauð lífsins“? Þar sem Kristur hefur, samkvæmt kristnum
skilningi, verið til frá upphafi.
Síðar
segir einmitt frá því er Jesús mettar fjöldann í auðninni á einungis fimm
brauðum og tveimur fiskum. Þið þekkið þá frásögu, mettunarfrásöguna.
En
samhengi textans úr annarri Mósebók er það, eins og þið kannski þekkið, að þjóðin
hafði flúið úr vandræðum sínum í Egyptalandi, þar sem þau lifðu við þrældóm.
Móse var leiðtogi þeirra og þetta rit er kallað Exodus, eða brottförin, sem
vísar til frelsunarinnar.
Þjóðin
stólaði á Móse, sem stólaði á Guð. Eyðimerkurgangan varð hins vegar löng, svo
löng að Móse fékk ekki að lifa það að komast til fyrirheitna landsins. Hann
hins vegar fékk að lifa það að ganga með Guði og sá að ætlunin var að takast,
þ.e.a.s. að komast til fyrirheitna landsins. Það varð síðan annarra að taka við
af Móse, þegar þangað kom, en það er önnur saga. Kannski ekki alveg önnur saga,
kannski annar kafli í sömu sögu. Frelsunarsögunni.
Frelsunarsagan
Biblían
miðlar nefnilega frelsunarsögu. Ekki bara frelsunarsögu einhverrar þjóðar í
fyrndinni, sem gekk í gegnum þrengingar og var launað fyrir trú sína og traust
á Guði. Heldur er frelsunarsagan enn í gangi. Nýir kaflar bætast við þá
frelsunarsögu með hverjum þeim einstakling sem leggur traust sitt á þann Guð
sem allt gefur og lifir lífi sínu í samfélagi við hann.
Þú
ert líklega á þeim vegi nú þegar, þ.e.a.s. á þeim vegi með Guði, á vegi
frelsunar og upprisu. Þér er í það minnsta boðin hlutdeild í þeirri
frelsunarsögu.
Líkt
og þjóðin var frelsuð frá hungri í eyðimörkinni með því sem í textanum er
kallað manna, er þér boðin samfylgd Guðs, sem birtist okkur m.a. á
einhvern leyndardómsfullan máta í altarisgöngunni, þar sem við neytum brauðs.
En það brauð er ekki bara brauð. Það brauð er, vegna trúarinnar, áþreifanleg
nærvera Guðs. Guð birtist okkur þar í brauðinu líkt og manna í eyðimörkinni sem
birtist þjóðinni, forðum.
Textinn
í annarri Mósebók er svo dásamlega nákvæmur. Þar kemur svo skýrt fram að allir
fengu nóg, en enginn tók of mikið.
Það
er nú stef sem væri hægt að ræða í heilli prédikunarröð og í heilu semínörunum,
þ.e.a.s., misskiptingin í heiminum. Það er svo dásamlegt hvað þessi stef
Biblíunnar, eiga alltaf við. En á sama hátt og allir nutu þar þess sem þau
þurftu, komum við saman við altarið, öll í sömu sporum gagnvart Guði, öll jöfn.
Í altarisgöngunni birtist það manngildi, að öll erum við óendanlega dýrmæt,
enginn er hér öðrum fremri gagnvart Guði, við erum jöfn, jafn dýrmæt, óendanlega
dýrmæt.
Ég
er...
Það
er svo skemmtilegt með birtingarmyndir Guðs í Biblíunni að þegar maðurinn telur
að hann skilji Guð að fullu, þá birtist Guð heiminum á einhvern algerlega nýjan
máta.
Ég
tel að það sé þannig, enn í dag.
Aðdragandi
texta dagsins úr annarri Mósebók er sá að Móse var á ferð í eyðimörkinni og sá brennandi
runna og fór að honum til að kanna málið. Hann uppgötvaði að þar var
heilagur staður því Guð talaði til hans á þeim stað og bað hann fara með
Ísraelsþjóðina burt frá Egyptalandi.
En
Móse óð ekki bara af stað út í óvissuna, hann þurfti frekari staðfestingu frá
Guði að þetta yrði í lagi, því hann vissi að hann myndi seint geta sannfært
þjóðina um að hverfa frá kjötkötlunum og út í óvissuna né einráðan faraó
Egyptalands að leyfa þrælunum að fara. Móse vildi því hafa á hreinu hver þessi
guð væri sem hann ætti að kynna sem höfund þessarar ómögulegu hugmyndar,
þ.e.a.s. þeirrar hugmyndir að rífa sig upp og forða sér út í óvissuna. Þá sagði
Guð einmitt úr runnanum, þegar Móse spurði hver hann væri, þá svaraði Guð: „Ég
er.“
Það
sem Móse átti að segja, þegar hann kæmi til Egyptalands, var að guðinn „Ég er”
sendi hann. Heitið, nafnið, Jahve, á hebresku, var notað til að tjá þetta “Ég
er.”
Jesús
þekkti vitanlega þessa frásögu vel. Og hann notaði þessa „Ég er“ -hefð til að
setja fram lýsingar á sjálfum sér, sem sagt Kristi.
Hver
er Kristur?
Jú,
þar með varð til ný guðfræði og með því varð opinbert að hann tengdi sig
þessari frelsunarsögu þjóðarinnar. Þetta varð áheyrendum hans ljóst þegar hann
sagði um sjálfan sig: „Ég er brauð lífsins.“
Jesús
notaði þessa hefð síðan á enn ríkari máta. Í Jóhannesarguðspjalli sagði hann
einnig um sjálfan sig:
Ég
er ljós heimsins.
Ég
er upprisan og lífið.
Ég
er vegurinn, sannleikurinn og lífið.
Ég
er góði hirðirinn.
Ég
er vínviðurinn.
Ég
er dyrnar.
Sjö
líkingar notaði hann um sjálfan sig, byggða á þessari “Ég er”-hefð.
Talan
sjö vísar í ákveðna heild. Samkvæmt sköpunarljóði fyrstu Mósebókar skapaði Guð
heiminn á sjö dögum. Jesús útfærir þessa “Ég er”- hefð á þennan máta, þar sem
skapast ákveðin heild og samhengi. Það er í þessu samhengi sem við nálgumst
þessi „Ég er -“ orð Jesú.
Skilgreining
Jesú á sjálfum sér er á þann veg að hann túlkar sig sem nánd Guðs í veröldinni,
að í honum kemur Guð til þín.
Þitt
er valið
Þú
ert ekki einn. Þú ert ekki ein.
Það
er meginboðskapur Biblíunnar.
Það
er nefnilega Guð, sem er.
Hann
er ekki bara til, heldur er Guð allt í öllu.
Þótt
heimurinn geti virst kaldur og miskunnalaus, þá elskar Guð þig eins og þú ert,
og er þér nær en maðurinn nær nokkurn tímann að fullu utan um.
Viljum
við eiga þá samleið með Guði?
Það
er nefnilega svo merkilegt að á sama tíma og Guð er allt í öllu, þá getur
maðurinn valið að lifa lífi sínu án þeirra tengsla. Líkingarnar í Biblíunni um
þetta val, eru fjölmargar. Þar er talað um verkamenn í víngarði. Þar er
gamaldags líking um brúðarmeyjar, þar sem olían klárast á lömpum þeirra. Þar er
líking um brúðkaup, þar sem gestirnir mættu ekki, en öðrum var þá bara boðið í
staðin. Þar er talað um talentur, denara, drökmur og þannig mætti áfram telja.
Þitt
er valið.
Kirkjan
er vettvangur þar sem við eigum að geta fundið stuðning við það val að eiga samfélag
og tengsl við algóðan og kærleiksríkan Guð. Kirkjan á því að vera vettvangur
mildi og kærleika, þar sem við eigum að geta fundið stuðning til aukinnar trúar
á þann kærleikskraft sem er allt í öllu.
Þann
kærleikskraft sem vill eiga í tengslum, kærleiksríkum tengslum, þar sem
maðurinn öðlast allt sem hann þarf, ekki endilega allt sem hann vill. Þau
kærleiksríku tengsl Guðs og manns, geta síðan haft áhrif á önnur mikilvæg
tengsl í okkar nærumhverfi, tengsl okkar við annað fólk, sem og tengsl okkar við
okkur sjálf.
Megi
Guð vera þér nærri, líkt og vorblær á vanga.
Megi
Guð vera þér nærri, líkt og vindur í segl á skútu.
Megi
Guð blessa vegferð þína. Blessa þína hægri hlið og þína vinstri hlið.
Megi
Guð blessa þið að framan og aftan.
Megi
Guð blessa þig frá hvirfli og niður undir yljar.
Megi
Guð auka þér hugrekki og þor, til að takast á við öll þau verkefni sem lífið
færir þér.
Megi
Guð vera þér nærri.
Dýrð sé Guði, föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi er og verður um aldir alda. Amen.
Takið postullegri kveðju: Náðin Drottins vors Jesú Krists, kærleiki Guðs og samfélag heilags anda sé og veri með yður öllum. Amen.
Prédikun flutt í Grensáskirkju, 4. sd. í föstu, 19. mars 2023
Textar: Lexía: 2M 16.11-18, Pistill: 2. Kor. 9. 8-10, Guðspjall: Jóh 6.47-51