Flestir siðir og hefðir
eiga sér langa sögu. Í föstuinngangi
íhugum við gjarnan sögu bolludags, sprengidags og öskudags. Þeir eiga rætur sínar í kjötkveðjuhátíðum
kirkjunnar, sem hafa þó aðallega haldist í kaþólskum löndum. Við hjónin höfum átt því láni að fagna að
hafa oft verið erlendis á þessum dögum og höfum til dæmis upplifað hina frægu
Mardi gras hátíð í New Orleans í Bandaríkjunum þar sem skrúðgöngur eru dag
eftir dag alla helgina í föstuinngangi, en það eru einmitt dagarnir fyrir
öskudag, sem er hinn formlegi upphafsdagur föstunnar. Á Mardi gras hátíðinni klæðist
fólk ævintýralegum búningum og hengir á sig alls konar festar og skraut. Lifandi tónlist í jazz stíl hljómar alls
staðar og mikil gleði leikur í loftinu.
Oft tekur það fólk langan tíma að undirbúa skrúðgöngurnar sem oft er
gert í félagi við vinahóp eða félagasamtök.
Einnig höfum við upplifað
skrúðgöngur á la Gomera sem er ein af sjö eyjum Kanaríeyja. Þar eru skrúðgöngurnar fjölskylduvænni en í
New Orleans. Þar eru fjölskyldurnar saman í skrautlegum búningum og mikil
lifandi tónlist leikin undir göngunni.
Íhugun.
Eitt sinn vorum við í
Taizé, sem er lítið þorp í Frakklandi, á öskudaginn og sá dagur hafði yfir sér
mikinn alvörublæ, enda er Taizé staður þar sem allar kirkjudeildir koma saman
til bænahalds og íhugunar við undurfallega og róandi tónlist. Á öskudaginn var gert krossmark á enni okkar
með ösku og við minnt á forgengileika lífsins, iðrun og yfirbót.
Bolludaur,
sprengidagur, öskudagur.
En hvernig tengist þetta
allt bolludegi, sprengidegi og öskudegi?
Bolludagur og
sprengidagur eru eiginlega okkar kjötkveðjuhátíðir. Áður fyrr var talað um að fasta við hvítan
mat og að fasta á kjöt. Á bolludaginn er
borðað hvítt hveiti og rjómi, sem ekki átti að borða á föstunni og eins mikið
kjöt og hægt var í sig að láta á sprengidaginn og fasta síðan á kjöt fram að
páskum. Á þessum árstíma var hér á árum
áður lítið um nýmeti. Kjöt var hangið og
saltað og því var hefðin áður að borða hangikjöt eða saltkjöt á þessum degi, en
saltkjötið orðið ofan á í seinni tíð. Sú hefð skapaðist hins vegar á Íslandi að
börn fóru í búninga á öskudaginn. Í mínu
ungdæmi voru það þó aðallega öskupokarnir skemmtilegu sem einkenndu þennan dag,
en á Akureyri var kötturinn sleginn úr tunninni og hópar barna klæddu sig upp,
gengu í hópum um bæinn og sungu í búðum.
Fastan.
En hvernig höldum við
föstuna nú? Neitum við okkur um eitthvað á þessum tíma. Ég held ekki samkvæmt þessari gömlu
skilgreiningu, en við erum samt sem áður alltaf að sjá betur og betur hvað
föstur gera okkur gott hvort sem það er 16/8, 15/9 eða hvað þetta heitir nú
allt saman.
Þó við höldum ekki í
matarhefðir alla föstuna finnst mér samt sem áður að hún sé inngróin í íslensku
þjóðarsálina, en það hafa passíusálmarnir gert um aldir.
Þegar lútherskur siður
tók við af hinum kaþólska varð mikil breyting á trúarlífi Íslendinga. Á Hólum í Hjaltadal kom Biblían út í
íslenskri þýðingu árið 1584. Hún var þó
of dýr til að almenningur gæti eignast hana.
Kirkjurnar gátu þó keypt hana og farið var að lesa orð Guðs á íslensku í
messum. Árið 1666 komu síðan út á Hólum Passíusálmar Hallgríms
Péturssonar. Þá gat allur almenningur
eignast og voru þeir lesnir á húslestrum á hverju heimili alla föstuna, einn á
dag fram að páskum. Þegar Ríkisútvarpið
hóf útsendingar sínar árið 1930 lögðust húslestrarnir að miklu leyti af, en þá
var farið að lesa passíusálmana í útvarpi alla föstuna og er svo enn. Eftir að sjónvarpið og aðrar útvarpsrásir
tóku yfir var sá siður tekinn upp í mörgum kirkjum að lesa alla passíusálmana á
föstudaginn langa og þannig hefur lestur þeirra haldist óslitinn frá 1666 allt
til dagsins í dag eða í 356 ár.
Guð gefi að við eigum
innihaldsríkan föstutíma þar sem við íhugum líf okkar og samfélag okkar við Guð
og getum fagnað upprisuhátíðinni á páskadag með hug og hjarta og í einlægri
gleði.