Jes.
40:9-11
2.
Pét. 1:19-21
Lk.
3:1-9 (10-14) 15-18
Biðjum:
Náð
sé með yður og friður frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
2022
Hvað
eru mörg ár síðan Jesús fæddist?
Ég
hef spurt nokkur börn þessarar spurningar síðustu dagana. Þið þekkið auðvitað
svarið, er það ekki?
Jú
það eru 2022 ár.
Við
teljum árin okkar frá fæðingu Jesú í þennan heim, það eru s.s. 2022 ár síðan.
Hvernig
var það áður en Jesú fæddist?
Filippus
bróðir hans
Við
sjáum hvernig fyrirkomulagið var áður en Jesú fæddist. Við sjáum það
einfaldlega í texta guðspjallsins í dag. Þar segir m.a.: „Á fimmtánda
stjórnarári Tíberíusar keisara, þegar Pontíus Pílatus var landstjóri í Júdeu en
Heródes fjörðungsstjóri í Galíleu, Filippus, bróðir hans, í Ítúreu og
Trakónítishéraði og Lýsanías í Abílene, í æðstapreststíð Annasar og Kaífasar,
...“
Árin
voru jú talin frá þeim sem réði, frá valdhafanum. Hvað var Tíberías búinn að
vera lengi keisari, jú fimmtán ár. Svo er þarna rakið hverjir ráða yfir hverju,
og þarna eru m.a. Heródes og bróðir hans Filippus og einnig Pontíus Pílatus,
sem er getið í postullegu trúarjátningunni hjá okkur, sem þátttakanda í aftöku
Jesú á páskum.
Svo
þegar næsti tók við, þá var byrjað að telja upp á nýtt.
Valdhafar
Við
lesum þetta og sjáum til dæmis í Konungabókunum tveimur í Gamla testamentinu.
Þar er haldið utan um gang tímans í tengslum við valdaár hvers konungs. Það
segir m.a.: „Rehabeam, sonur Salómons, varð konungur í Júda þegar hann var
fjörutíu og eins árs að aldri. Hann ríkti sautján ár“. Svo segir stuttu síðar: „Á
fimmta stjórnarári Rehabeams konungs hélt Sísak, konungur Egypta, í herför gegn
Jerúsalem.“ Viðmiðið var valdatíminn, upphaf og stundum aldur konungsins. Svo
var einnig tekið fram hvort konungarnir voru réttlátir eða hvort þeir nýttu
stöðu sína til að nýðast á öðrum. Mikið er um svona vísanir, eins og í textanum
sem ég las, þ.e.a.s. um hernað og átök. Almenningur lifði því gjarnan við átök
og erfiðleika, óvissu og ófrið.
Vonin
Vonin
sem lifði hins vegar meðal fólksins var að friður kæmist á. Að framundan væri
tími þar sem réttlæti og friður myndi ríkja.
Einhver
sá konungur átti að fæðast sem myndi koma þessum friði á og vísuðu spámenn
Gamla testamentisins til þess. Til dæmis Jesaja í texta dagsins þar sem segir
m.a.:
„Eins
og hirðir mun hann halda hjörð sinni til haga, taka unglömbin í faðm sér og
bera þau í fangi sínu en leiða mæðurnar.“
Þetta
er falleg mynd sem Jesaja teiknar upp í þessum orðum, mynd af jafnvægi og
ástandi friðar og umhyggju, uppbyggingar og framtíðar.
Falleg
orð, en þjóðin lifði mörg árhundruð við einmitt andstæðu þessa, þ.e. átök og
erfiðleika og þess vegna vænti fólk hins sigrandi konungs í aðdraganda fæðingar
Jesú.
Auðmýkt
og mildi
Raunin
varð hins vegar sú að Jesús var ekki sá sigrandi konungur á hvítum hesti, sem
margir væntu. Hann kom ekki í heiminn til að berjast með hnefum og vopnum gegn
ofríki og illsku. Hann vísaði mannkyni nýja leið, auðmýktar og mildi.
Jóhannes
Guðspjall
dagsins úr Lúkasarguðspjalli fjallar um Jóhannes skírara, frænda Jesú. Með
orðum sínum vísaði hann í Jesaja spádómsbók og sagðist vera: „Rödd hrópanda
í eyðimörk...“ eins og Jesaja nefndi. Þ.e.a.s. hann sagðist vera sá sem
væri kominn til að undirbúa komu friðarkonungsins.
Og
það var það sem hann gerði. Hann leiðbeindi mannfjöldanum. Hann leiðbeindi
tollheimtumönnunum. Hann leiðbeindi hermönnunum. Réttlæti og friður var
boðskapur hans. „Sá sem á tvo kyrtla gefi þeim er engan á og eins geri sá er
matföng hefur.“ Og við tollheimtumennina sagði hann: „Heimtið ekki meira en
fyrir ykkur er lagt.“ Og við hermennina sagði hann: „Hafið ekki fé af neinum,
hvorki með ofríki né svikum. Látið ykkur nægja mála ykkar.“
Páskar
og jól
Þessi
texti um Jóhannes er frá því að Jesús er orðinn fullorðinn. Við rifjum þennan
texta upp í kirkjum heimsins í aðdraganda fæðingar Jesú, því þessir textar vísa
okkur á það, hver hann er.
Jesús
fæddist og ólst upp. Fáar frásögur af uppeldi hans eru varðveittar í Biblíunni.
Ein er til sem segir frá Jesú tólf ára á ferð með foreldrum sínum í Jerúsalem á
páskum. Þar týndist hann, þ.e.a.s. foreldrarnir fundu hann ekki heila helgi, og
fundu hann ekki fyrr en þau leituðu í musterinu. Þar var hann þá að fræða
öldungana, einungis tólf ára gamall.
Svo
eru til textar, sem ekki eru varðveittir í Biblíunni, textar úr öðrum
guðspjöllum og ritum. Ein falleg frásaga er til af Jesú er hann gefur
leirfuglum líf. Altaristaflan í Ísafjarðarkirkju er grundvölluð á þeirri
frásögu.
Guðspjallatexti
dagsins fjallar s.s. um það er Jóhannes bendir til Jesú og segir mannfjöldanum
að þarna sé friðarkonungurinn kominn. Í kjölfarið hefst Jesú handa við að boða
Guðsríkið, skíra og kenna.
Jólin
og páskarnir haldast þannig í hendur, þar sem lífið er kjarnaatriði beggja
þessara stórhátíða. Fæðingin og upprisan. Jesús fæddist í þennan heim til að
kenna okkur nýja leið til að lifa lífinu, leið auðmýktar og mildi, leið
kærleika og friðar. Þar sem hann á páskum lagðist í duftið en reis á ný til
lífsins.
Undur
Enda
virðist mikill sannleikur fólgin í þeim lærdómi. Heimurinn virðist ofinn úr
slíkum vefnaði að ef maðurinn krýpur í duftið, þá er hann reistur við. Hinir
síðustu verða fyrsti og hinir fyrstu síðastir. Stundum virðist boðskapurinn
svolítið öfugsnúin miðað við mælikvarða heimsins. En þetta þekkja þau kannski
best sem glímt hafa við fíkn hvers konar. Þar eru þessi lögmál hvað sýnilegust,
þar sem leiðin að upprisu liggur í gegnum það að játa sig sigraðan.
Sannleikur
kristninnar er ekki aðeins fólginn í þessum mögnuðu frásögum, heldur sjáum við
staðfestingu þeirra sanninda í lífi okkar miðju. Við sjáum til dæmis staðfestingu
þeirra sanninda í lífi þeirra sem feta þessa slóð Jesú og eignast með því öll þau
undur sem hann veitir. Kannski þekkir þú slíkt á eigin skinni, af eigin raun.
Teljum
daga okkar
Það er því ekki tilviljun að við skulum telja okkar daga frá fæðingu Jesú, því hann getur enn í dag, sem og fyrr og síðar, verið okkur sá friðarkonungur sem við þurfum á að halda. Sá friðarkonungur sem býður okkur samfylgd í lífinu, sem býður okkur að gera líf okkar ríkara en við getum öðlast með öðrum hætti.
Samfylgd
Og
svo er það mælikvarðinn.
Hafið
þið tekið eftir því að alltaf er vísað til náungans. Hvernig komum við fram við
þá sem minna mega sín. Hvernig breytum við þegar við eigum gnægtir? Gefum við
með okkur? Leggjum við okkur fram um að setja okkur í annarra spor? Gefum við
þurfandi?
Það
eru verkefnin. Þetta verður svo augljóst um jólin. Jólin laða það fram í okkur
að við viljum að allir séu með, enginn sé útundan. Það er einmitt það sem kristnin
fjallar m.a. um.
Djúpur sannleikur um samfylgd
Og
svo er það einnig hinn djúpi sannleikur sem kynslóðirnar hafa miðlað um eðli
lífsins, upphaf og endi, endi og upphaf. Því það virðist einhvern veginn vera
svo að það sé ávallt nýtt upphaf og ný tækifæri framundan, þó svo ýmislegt geti
verið svart þá stundina. Þegar sundin öll virðast lokuð.
Þeir
textar sem við byggjum starf kirkjunnar á, eru lærdómar kynslóðanna um mildi,
kærleika, góðvild og gæsku, en einnig um það að það er Guð sem vakir yfir,
verndar og blessar, og að það sé raunverulega til Guð, sem lætur sig varða, og
sérstaklega þegar sorgin kveður dyra, þá vill Guð einmitt vera þar, með
okkur.
Eins
og Sigurbjörn heitinn Einarsson biskup setti svo myndrænt fram í einum sálmi,
sem finna má í hinni nýju sálmabók, sem hljóðar svo:
Mig
dreymdi mikinn draum: Ég stóð
með
Drottni háum tindi á
og
horfði yfir lífs míns leið,
hann
lét mig hvert mitt fótspor sjá.
Þau
blöstu við. Þá brosti hann.
Mitt
barn, hann mælti, sérðu þar,
ég
gekk með þér og gætti þín,
í
gleði og sorg ég hjá þér var.
Þá
sá ég fótspor frelsarans
svo
fast við mín á langri braut.
Nú
gat ég séð hvað var mín vörn
í
voða, freistni, raun og þraut.
En
annað sá ég síðan brátt:
Á
sumum stöðum blasti við
að
sporin voru aðeins ein.
Gekk
enginn þá við mína hlið?
Hann
las minn hug. Hann leit til mín
og
lét mig horfa í augu sér:
Þá
varstu sjúkur, blessað barn,
þá
bar ég þig á herðum mér.
Stundum
er það einmitt þannig að þegar við horfum til baka og sjáum tímabilin, þar sem
skóinn hefur kreppt í lífinu, út af sorg eða öðrum áföllum, þá skiljum við
kannski ekki endilega hvernig við komumst áfram lífsveginn. Þá er það kannski
einhver stærri kraftur, sem var þar með okkur í verki.
Aðventan
og jólin fjalla um allt þetta.
Megi
aðventan vera þér tími gæfu og eftirvæntingar, undrunar og uppbyggingar.
Dýrð
sé Guði föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi er og verður um
aldir alda. Amen.
Takið
postullegri kveðju:
Náðin Drottins vors Jesú Krists, kærleiki Guðs og samfélag heilags anda sé og veri með yður öllum. Amen.
Grensáskirkja
þriðji sunnudagur í aðventu, 11. desember 2022