Biðjum:
Heyrðu
mig hjartakær Jesú
hlusta´á
mitt bænamál
Hjálpa
mér að þóknast þér
þjóna
af lífi og sál. Amen. (Sálmur 857:1)
Náð
sé með yður og friður frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
Brennifórnir
og sláturfórnir
Tókuð
þið eftir því að í textum dagsins er talað um brennifórnir og sláturfórnir?
Eru
þessi hugtök yfir höfuð til á íslensku?
Skiljið
þið hvað þessi hugtök vísa til, hvað merkja þau?
Brennifórnir,
sláturfórnir.
Fórn.
Í
samhengi hins forna heims, þess samfélags sem var uppi löngu fyrir tíma Jesú,
þróaðist fyrirkomulag um fórnarsiði, fórnarathafnir, þar sem fólk vildi hafa
áhrif á hina huldu krafta tilverunnar.
Huldu
kraftarnir
Eru
hinir huldu kraftar tilverunnar okkur hliðhollir eður ei?
Kraftarnir
sem hreyfa himintunglin. Kraftarnir sem ólga í iðrum jarðar og birtast okkur í
eldgosum. Kraftarnir sem búa að baki öllu lífi, uppsprettan sem kveikti líf á
jörðinni og viðheldur því. Framgangur lífsins, dýrin öll og náttúran í allri
sinni fjölbreytni, hugurinn þar að baki. Lífið þitt og lífið mitt.
Eru
þessir kraftar okkur hliðhollir eður ei?
Þessa
spurningu hefur maðurinn glímt við í gegnum árþúsundin. Og á síðum Biblíunnar
má sjá róttæka þróun mennskunnar í þessum samskiptum, mannsins við hinn æðri
mátt, hina huldu krafta, við Guð.
Getum
við haft áhrif á hina huldu krafta?
Getum
við haft áhrif á Guð?
Hvað
heldur þú?
Með
fórnunum, brennifórnum og sláturfórnum, og ýmsum öðrum fórnum, reyndi maðurinn
að hafa áhrif á Guð. Við sjáum upplýsingar um þetta í Biblíunni.
Þróun
og þroski
Við
þekkjum sjálfsagt öll þessa mannlegu tilfinningu, þ.e.a.s. ef ég geri hlutina
með einhverjum tilteknum hætti, þá farnast mér líklega vel. Eins og
íþróttamaðurinn sem er búinn að koma sér upp ákveðnu „ritúali“ fyrir leiki,
varðandi mat, svefn, föt, skó og hvað það annað. Sumir verða alltaf að vera í
sama bolnum, undir Víkingstreyjunni. Þá fer allt vel, sömu sokkunum.
Það
er grunnt á þessari tilfinningu hjá okkur, manneskjunum, þ.e.a.s. að við reynum
með ýmsum hætti að hafa áhrif á hina huldu krafta.
Þriðja
Mósebók er uppfull af nákvæmum fyrirmælum um fórnir. Brennifórnir, kornfórnir,
sektarfórnir, heillafórnir, fórn fyrir synd æðsta prestsins, fórn fyrir synd
safnaðarins, fórn fyrir synd einstaklings og þannig mætti áfram telja. Dæmi:
Þegar
einhver ætlar að færa Drottni kornfórn á gjöf hans að vera fínt mjöl. Hann skal
hella olíu yfir það og leggja reykelsi ofan á. Þá skal hann færa það sonum
Arons, prestunum. Presturinn skal þá taka handfylli af mjölinu og olíunni ásamt
öllu reykelsinu. Því næst skal presturinn láta minningarhluta fórnarinnar líða
upp í reyk af altarinu.
Þetta er eldfórn, Drottni þekkur ilmur. (3. Mósebók 2:1-2)
Þessi
nákvæma lýsing er okkur mjög framandi. Þarna er hins vegar talað um altari. Hér
í kirkjunni höfum við líka altari. Við erum hins vegar ekki lengur að brenna
korn á altarinu, eða slátra dýrum og brenna sem fórn til Guðs.
Á
altarinu í dag höfum við Biblíuna, sem geymir vitnisburð um hina algjöru fórn
Jesú á krossinum í mannsins þágu, í þína þágu og mína.
Við
sjáum það á þessum texta úr þriðju Mósebók að mikið vatn hefur runnið til
sjávar síðan sá texti var ritaður og þeir siðir voru við lýði. Samfélag manna
hefur þróast, við fylgjum ekki lengur þessum leiðbeiningum úr lögmálinu um
framkvæmd á hinum ýmsu fórnum. Maðurinn er hættur því fyrir löngu, og þá meina
ég fyrir mjög löngu síðan.
Þarna
má hins vegar merkja ákveðna þróun mannkyns, kannski þroska mannsins í
samskiptum sínum við hina huldu krafta tilverunnar, í samskiptum sínum við Guð.
Boðorð
Í
þessu samhengi, þessari glímu mannsins við hina huldu krafta tilverunnar, verða
til boðorð.
Lexía
dagsins úr annarri Mósebók er einmitt grundvöllur að öllum nútíma mannréttindasáttmálum
heimsins, þarna er frásagan af því er Móse tekur við boðorðunum tíu frá Guði og
kynnir þau samfélagi manna.
Þótt
fórnarathafnirnar séu ekki iðkaðar lengur, þá eru boðorðin enn í fullu gildi og
geta verið manni rammi til að lifa innihaldsríku og kærleiksríku lífi.
Stundum
hefur verið sagt að boðorðin séu sett upp í mikilvægisröð, þ.e.a.s. fyrsta
boðorðið er mikilvægast o.s.frv. Einnig má segja að fyrstu þrjú boðorðin fjalli
um Guð og síðari sjö um náungann.
Þau
hljóma svona:
Ég
er Drottinn, Guð þinn, Þú skalt ekki hafa aðra guði en mig.
Þú
skalt ekki leggja nafn Drottins, Guðs þíns, við hégóma.
Minnstu
þess að halda hvíldardaginn heilagan.
Heiðra
föður þinn og móður.
Þú
skalt ekki morð fremja.
Þú
skalt ekki drýgja hór.
Þú
skalt ekki stela.
Þú
skalt ekki bera ljúgvitni gegn náunga þínum.
Þú
skalt ekki girnast hús náunga þíns.
Þú
skalt ekki girnast konu náunga þíns, þræl hans eða ambátt, uxa hans eða asna
eða nokkuð það sem náungi þinn á.“
Hafið
þið stúderað boðorðin?
Ef
þið ættuð að búa til boðorð hvernig myndi það hljóma?
Hvert
er aðalatriðið í þessu? Hvað er það sem skiptir mestu máli?
Það
var einmitt það sem fræðimaðurinn var að spyrja Jesú í guðspjalli dagsins.
Yddari
Jesús
svarar honum líkt og hann svarar flestum sem spyrja hann, hvað finnst þér?
Hvernig lest þú? Hvernig skilur þú lögmálið?
Jesús
svarar honum síðan með því að vísa í boðorðin tíu, en það er líkt og hann taki
þau öll, og öll önnur boðorð, lögmál og fyrirmæli Gamla testamentisins og yddi
þau, líkt og um blýant væri að ræða, sem hann stingur í yddara og snýr.
Eftir
stendur tvöfalda kærleiksboðorðið um elskuna til Guðs og elskuna til náungans,
sem við þekkjum öll.
Einfalt,
en í senn svo flókið.
Flókið
Hvað
þýðir það að elska Guð af öllu hjarta þínu, allri sálu þinni, öllum huga þínum
og öllum mætti þínum?
Hvað
þýðir það í þínum huga? Hvað kemur upp í huga þinn?
Við
tölum oft meira um þetta að elska náungann, og það hver náungi okkar er.
En
hvað með elskuna til Guðs?
Að
elska Guð hefur afgerandi áhrif á forgangsröðina í lífinu, hugsunargang og
hvernig við ráðstöfum okkar auðæfum. Að elska Guð, krefst iðkunar, lestur og
bænar.
Að
elska Guð stuðlar síðan að frelsi í lífi einstaklingsins frá öllum hinum
guðunum í veröldinni sem vilja ná tökum sínum á okkur.
Það
þekkja þeir, til dæmis, sem hafa glímt við einhvers konar fíkn. Elskan til
Guðs, bjargar fólki úr slíkum aðstæðum, eins og dæmin sanna.
Svo
er það elskan til náungans, sem getur verið flókið fyrirbæri, vegna þess að
kærleiksboðorð Jesú nær ekki aðeins til þeirra sem standa okkar hjarta næst,
heldur til allra. Og kannski einmitt fyrst og fremst til þeirra sem við teljum
ekki endilega í okkar innsta hring.
Og
svo er það þetta með að elska náungann eins og sjálfan sig.
Erum
við góð í að elska sjálf okkur?
Hvað
merkir það?
Stundum
virðist mér skorta á elskuna til okkar sjálfra. Gjarnan skortir fólki mildi og
auðmýkt í eigin garð, við getum verið svo hörð við okkur. Það er eitthvað í
menningunni, kannski Vestrænni samkeppnismenningu sem gerir þetta að verkum, er
niðurbrjótandi fyrir okkur hvert og eitt.
Eða
hvað heldur þú?
Ef
við berum ekki kærleika í eigin garð, höfum við lítið að gefa til annarra, eins
og við þekkjum. Nauðsynlegt er að við hlúum að okkur sjálfum á allan þann mátan
sem er uppbyggilegur, að við ræktum með okkur jákvætt hugarfar, mildi í eigin
garð, auk þess að gæta að næringu, svefni og heilsurækt, svo eitthvað sé nefnt.
Allt helst þetta í hendur og skiptir máli, eins og við þekkjum, og eykur líkur
á að við komumst hjá útbruna í starfi og öðrum heilsukvillum og vandræðum í
okkar daglega lífi.
Guðs
ríkið
Samtali
Jesú og fræðimannsins lýkur á þeim orðum að Jesús segir fræðimanninn ekki vera
fjarri Guðs ríki.
Með
þessari hugtaka notkun er Jesús ekki að vísa til einhvers ríkis í framtíðinni,
eða ríkis í himnunum, eða ríkis sem fræðimaðurinn muni finna að lífinu loknu.
Nei, þetta orðalag um Guðs ríkið, að fræðimaðurinn sé ekki fjarri Guðs ríkinu,
þýðir að fræðimaðurinn er mjög nálægt því að lifa lífinu til fullnustu hér og
nú. Það er að segja Guðs ríkið vísar til einhvers ástands í lífinu sem er
innihaldsríkt, gefandi og er vitnisburður um að fræðimaðurinn sé að lifa lífinu
í fullri gnægð.
Hvaða
önnur hugtök höfum við um þetta á okkar ylhýra móður máli, í nútímanum?
Að
leita jafnvægis, að lifa í sátt við umhverfi okkar, náunga okkar, náttúruna. Sátt
og jafnvægi. Dettur ykkur eitthvað fleira í hug?
Mildi
og kærleikur
Það
er einmitt þetta sem Biblían miðlar okkur, þ.e. mikilvægi þess að bera kærleika
til Guðs og náungans, en einnig kærleika í eigin garð.
Þar
sem við þurfum öll á hvíld að halda, mildi og miskunn, og því að við njótum
kærleiksríks umhverfis og samfélags.
Megi
það vera þín reynsla í dag og alla daga.
Dýrð
sé Guði, föður og syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi er og verður um
aldir alda. Amen.
Ég vil minna á messukaffið að lokinni messu og einnig því að nú er hálfur bleikur október liðinn, sem þýðir að hinn helmingurinn er eftir. Hvet ykkur til að sækja hádegistónleikana á miðvikudögum, spennandi dagskrá framundan.
Takið postullegri kveðju: Náðin Drottins vors Jesú Krists, kærleiki Guðs og samfélag heilags anda sé og veri með yður öllum. Amen.
2.Mós. 20:1-17
1.Kór. 1:4-9
Mk. 12:28-34
Prédikun flutt í norskri guðþjónustu í Bústaðakirkju 16. október 2022