Orðskv.
4: 23-27
Op.
3: 10-13
Mk.
9: 14-29
Biðjum:
Ljósfaðir,
viltu leiða mig,
ljá
mér þinn sterka arm,
svala
þorsta og sefa harm,
í
sannleika skapa undur ný,
beina
mér birtuna í. (sálmur 728:4) Amen.
Náð
sé með yður og friður frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
Textarnir
og orðin
Ávallt
eru lesnir þrír textar í guðsþjónustum sunnudagsins í kirkjum landsins. Einn
texti úr Gamla testamentinu, og svo tveir úr Nýja testamentinu, og annar þeirra
úr guðspjöllunum.
Lestrarnir
eru margvíslegir, ljóð, boð og bönn, frásagnir, dæmisögur, viskuorð, ævisögur,
sögur þjóða, hvatning hverskonar.
Það
er líkt og textar Biblíunnar geymi visku kynslóðanna, sem ávallt er þörf fyrir
í mannlífinu, til huggunar, til uppörvunar, til skilnings á lífi og framgangi
þess.
Textarnir
fjalla nefnilega um lífið. Þeir eru ekki líffræðileg útskýring á því hvernig
lífið varð til, heldur fjalla þeir meira um það af hverju það er til, hvert
hlutverk okkar er og tilgangur hér í heiminum.
Við
höfum nefnilega tilgang og við höfum hlutverki að gegna. Við höfum verk að
vinna. Það er þörf fyrir þig og mig, okkur öll. Það er gert ráð fyrir okkur
öllum, allir eru einstakir og mikilvægir.
Leiðbeiningar
Orðskviðir
Salómons, sem kenndir eru við Salómon konung, son Davíðs konungs, sem
Davíðssálmarnir eru kenndir við. Orðskviðirnir miðla visku og djúpri speki,
stundum einföldum atriðum, sem virðast svo sjálfsögð og augljós, en eru kannski
flóknari í framkvæmd.
Það
er svo skemmtilegt með þessa texta hve sumir þeirra eru hversdagslegir. Eins og
þessi texti dagsins úr Orðskviðunum.
Varðveit
hjarta þitt framar öllu öðru
því
að þar eru uppsprettur lífsins.
Haltu
munni þínum fjarri fláum orðum
og
vörum þínum fjarri lygamálum.
Beindu
augum þínum fram á við
og
sjónum þínum að því sem fram undan er.
Veldu
fótum þínum beina braut,
þá
verður ætíð traust undir fótum.
Víktu
hvorki til hægri né vinstri,
haltu
fæti þínum frá illu.
Með
öðrum orðum, vertu heill og sannur, segðu satt, komdu heiðarlega fram og vertu
hugrakkur, og þér mun farnast vel. Þetta gætu verið skilaboð frá Lýðheilsustöð
eða Landlækni, skilaboð frá skólayfirvöldum eða skátunum.
Biblían
er uppfull af slíkum hvatningarorðum, sístæðum sannleika um það sem mikilvægt
er í mannlífinu, mikilvægt er fyrir mann og heim.
Þolgæði
Svo
eru það textarnir í Nýja testamentinu, fyrst textinn í Opinberunarbók
Jóhannesar, síðustu bók Biblíunnar. Hann fjallar um þolgæði.
Textarnir
eru í takt við tíma kirkjuársins, þar sem nú er fasta, undirbúningstími
páskahátíðarinnar, sem er næsta stórhátíð kristninnar.
Á
þessu tímabili eru dregnir fram textar sem snúa inn á við, sem eru til dæmis
hvatning til þolgæðis.
Þolgæði
er það þegar manneskjan tekst á við eitthvað verkefni, erfiðleika, eða annað
þar sem reynir á okkur, reynir á þolinmæði og það að við höldum út. Textinn
minnir mig á fótboltaleik, þar sem mínúturnar eru 90, við þurfum að klára
leikinn. Munurinn er reyndar sá að postulinn segir að viðmælendur hans séu
þegar komnir með kórónu, sigursveig, sem þeir skuli passa að enginn taki frá
þeim. Á einhvern leyndardómsfullan máta er sigursveigurinn falin í þolgæðinu,
þ.e.a.s. með því að halda okkur á réttri braut, svona líkt og fjallað er um í
Orðskviðunum, þá munum við sigra, sigra í þeim skilningi að þannig erum við að
lifa lífinu til fullnustu, í samræmi við vilja Guðs og hlutverk okkar hér í
heiminum. Við þurfum s.s. að halda leikinn út, á hinum rétta og sanna vegi.
Þetta er vonarrík hvatning, þar sem boðskapurinn er sá að Guð elskar okkur að
fyrra bragði, þess vegna er sigurkórónan þegar okkar.
Guð
elskar að fyrra bragði
Í
guðspjalli dagsins er frásaga af Jesú, þar sem mannfjöldi var kominn saman í
kringum hann og lærisveina hans. Það segir frá því að bæði Jesú og
lærisveinarnir höfðu farið víða um til að lækna fólk.
Önnur
frásaga fjallar um það er Jesús læknaði á hvíldardegi. Jesús sýndi það með
framgöngu sinni að það að lækna, hjálpa, reisa við, stuðla að heilbrigði, fæða,
klæða og sinna grunnþörfum manneskjunnar, skyldi alltaf vera frumskylda þeirra
sem kenna sig við lífsveginn hans.
Í
því er nefnilega fólgið fagnaðarerindið, að gera gott, vera heill og sannur,
leggja sitt að mörkum til góðs í heiminum. Það er hlutverk okkar, þar getur við
öll lagt okkar að mörkum.
Framkrafturinn
þar felst í því að Guð elskar okkur að fyrra bragði, áður en við leggjum af
stað. Guð elskar okkur þótt við séum ófullkomin. Guð elskar okkur þótt okkur
mistakist. Guð elskar okkur svipað og foreldrar elska börnin sín. Í þeim krafti
eigum við síðan að miðla þeirri elsku til annarra, og bera virðingu fyrir okkur
sjálfum, bera einnig gæsku og mildi í eigin garð.
Með
slíkri framgöngu í heiminum erum við að uppfylla öll lög og boð og bönn, sem
Biblían geymir. Fagnaðarerindið er nefnilega uppfylling lögmálsins, uppfylling
allra boðorða Biblíunnar.
En
þarna í frásögu dagsins lenda lærisveinar hans í klemmu. Þeir geta ekki læknað.
Það segir nokkuð ítarlega frá veikindum drengsins og faðir hans biður Jesú um
hjálp. Bæði lærisveinarnir sjálfir og fólkið í kring undrast að lærisveinarnir
geti ekki læknað drenginn, sem þýðir að þeim hefur orðið betur ágengt í öðrum
aðstæðum. En miðað við lýsinguna þá hefur drengurinn hugsanlega verið
flogaveikur.
Svar
Jesú í þessum aðstæður er að sumt verði ekki læknað nema með bæn.
Bænin
og börnin á Gaza
Með
þykir þetta mjög merkilegt svar.
Í þessu svari miðlar Jesús þeim djúpa
sannleika að stundum er bænin eini farvegurinn sem við mannfólkið höfum
gagnvart raunum mannlífsins. Við erum nefnilega andlegar verur, sem höfum ekki
bara líkama, heldur einnig sál og anda. Bænin nærir okkar andlegu hlið, okkar
innri mann og getur sem slík haft nærandi áhrif á líf okkar hvers og eins, en
einnig áhrif á umhverfi okkar og þar með heiminn allan.
Jesús hvetur okkur til að bera hvert annað á
bænarörmum. Ég tel að við ættum að taka undir þá hvatningu Jesú og sérstaklega
á þessum tímum núna, ófriðartímum og tímum jarðhræringa, biðja fyrir börnunum á
Gaza, að Guð verndi börnin á Gaza og bjargi þeim úr þessum hrylling sem þau búa
við, og vitanlega biðja einnig Guð að vernda og blessa öll börn í heiminum.
Biðja fyrir friði í heiminum, í Úkraínu, á Gaza og hvarvetna sem ófriður ríkir.
Biðja fyrir Grindvíkingum, framtíð þeirra og að farsæld verði svarið við
óvissunni.
Til viðbótar við allt hitt sem við gerum og
leggjum að mörkum til góðs fyrir mann og heim, líf og framtíð, skulum við
einnig biðja.
Við tökum undir mótmæli allra þeirra sem
mótmæla stríði og ofbeldi. Við tökum einnig undir hvatningu til stjórnvalda, og
jafnvel mótmæli vegna aðgerðarleysis í garð fólks í viðkvæmri stöðu. Við
leggjum fjármagn til hjálparsamtaka sem stuðla að friði. Við viljum gera meira,
við viljum leggja okkar að mörkum. En þrátt fyrir þetta er það tilfinning
vanmáttar sem gjarnan er ríkjandi í hjörtum okkar. En þá er það einmitt bænin
sem er farsæll farvegur í slíkri stöðu. Að beina huga okkar og andlegum krafti
í jákvæðan farveg bænarinnar, öðrum til blessunar, til gæfu og friðar í
heiminum.
Því með samstilltu bænaátaki geta
kraftaverkin gerst.
Dýrð sé Guði, föður og syni og heilögum anda, svo sem var í upphafi, er og verður um aldir alda. Amen.
Takið postullegri kveðju: Náðin Drottins vors Jesú Krists, kærleiki Guðs og samfélag heilags anda, sé og veri með yður öllum. Amen.
Prédikun flutt í Grensáskirkju á Konudaginn 2. sd. í föstu, 25. febrúar 2024.