Rósamessa í Bústaðakirkju á Konudaginn
Jes.
55:6-11
2.
Tím.3:14-17
Lk.
8:4-15
Biðjum:
Ó,
birt mér þá bæn sem að beðið ég get
svo
berist mitt lof að Guði.
Og
kenn mér þá ósk sem æskja ég skal
svo
verði´ allt mitt líf í Guði
Náð sé með yður og friður
frá Guði föður vorum og Drottni Jesú Kristi. Amen.
Kæru öllsömul, til
hamingju með Konudaginn.
Rósin
Rósamessa í Bústaðakirkju
í dag. Í dag ætlum við að segja það með blómum, eins og stundum er sagt og
afhenda öllum konum sem viðstaddar eru guðsþjónustuna í dag, rósir að messu
lokinni.
Rósin hefur margvíslega
skýrskotun. Í nútímanum er hún gjarnan tákn ástar og umhyggju, og það er sú
merking sem við hér í dag viljum miðla með henni.
En rósin er ævafórnt tákn.
María mey var kölluð rós
án þyrna, þar sem hún var sögð án syndar. Rósavendir eða kransar geta verið
tákn himneskrar sælu. Rósin er líka tákn Krists. Við krossinn var þyrnikóróna
sett á höfuð hans. Rós getur líka táknað trúnað og þagmælsku, og er því gjarnan
notuð sem skraut á skriftarstólum, til dæmis í kirkjunni út í Viðey, ef ég man
rétt, sem er einn af mjög fáum skriftarstólum í lútherskri kirkju á Íslandi, í
dag.
Táknin
Táknmál trúarinnar eru
gjarnan fullt af leyndardómum og dulmáli. Sum tákn eru augljós og skýr, meðan
önnur eru djúp og kannski margræð.
Tákn mæta okkur hvar sem
er. Þau blasa við augum og kalla eftir athygli okkar, bera boðskap, leiðbeina,
áminna og upplýsa.
Ein mynd, eitt tákn ber
boð og segir meira en mörg orð.
Tákn er þýðing á orðinu
Symbolon, sem er út grísku. Það merkir upphaflega hlut, hring eða leirplötu,
sem var brotinn í sundur til staðfestingar á samningi, bandalagi eða sáttmála.
Aðilar geymdu svo hvor sinn helminginn og þegar þurfti staðfestingar við þá voru
hlutarnir lagðir saman. Við þekkjum þetta líka úr Íslendingasögunum þar sem
fóstbræður brutu hring og geymdu hvor sinn heominginn allt til þess er rteyna
skyldi á skuldbindingar, þá voru hringhlutarnir lagðir saman. Við þekkjum
kannski svipaða táknfræði í hálsmenum nútímans, þar sem vinir deila hálsmeni,
þar sem stendur kannski með skammstöfun, „Bestu vinir að eilífu“, og
hvor varðveitir sinn hlutann. Gríska sögnin symballein merkir síðan að tengja
saman.
Táknmálið
Táknmálið er andlegt mál
sem er óháð takmörkunum orðanna. Það höfðar til tilfinninga og anda, jafnframt
því sem það talar til skynsemi mannsins.
Trúin er reynsla,
upplifun ósýnilegs leyndardóms, sem þó er raunverulegur. Þess vegna nægja henni
ekki orðin ein til að tjá sig. Þar koma helgisiðir til, tjáningarform
tilbeiðslunnar, sem með hjálp táknmálsins grípa inn á fleiri víddir en þær sem
skynsemin ein skilur.
Táknmálið er sammannlegt.
Það er ekki aðeins bundið kristinni trú, heldur hefur kristnin gjarnan tekið tákn
og myndir í sína þjónustu, í þjónustu fræðslu og tilbeiðslu. Þess vegna hefur
boðun kirkjunnar frá upphafi verið byggð inn í umgjörð helgisiða og tákna.
Rósamessan hefur því
skýrskotun í ýmsar áttir, dregur fram kærleika manna á meðal og í samskiptum
kynjanna, minnir á Jesú Krist og frásögurnar af kærleika Guðs til manna, minnir
á Maríu móður Jesú.
Sögurnar í kirkjunni
Í kirkjunni erum við
ávallt að fást við sögur. Grundvöllur starfsins alls, boðunar, bæna, sálmanna
og fræðslunnar, eru sögurnar sem varðveittar eru í Biblíunni. Í dag er einmitt, auk Konudagsins, Biblíudagurinn.
En hvað er Biblían?
Biblían er bókasafn,
skrifað af yfir 40 höfundum, á 1500 ára tímabili í þremur heimsálfum. Hún
miðlar okkur reynslu kynslóðanna af glímu mannsins við samtíma sinn og þá huldu
og augljósu krafta í tilverunni sem hafa áhrif á líf og heim.
Kærleikur Guðs gengur sem
rauður þráður í gegnum hina ólíku texta.
Árið 2019 gaf
Skálholtsútgáfan út í minni þýðingu bókina „Hvað er Biblían? Hvernig ævaforn
ljóð, bréf og sögur geta gerbreytt því hvernig þú hugsar og hvernig þér líður.“
Höfundur bókarinnar er
bandarískur guðfræðingur og prestur að nafni Rob Bell.
Hann kom hingað til lands
árið 2017 og hélt fyrirlestur í Langholtskirkju. Í tengslum við það og í
framhaldi af því, heillaðist ég af framsetningu hans og las og kynnti mér bækur
hans, útvarpsþætti og fleira. Hann var árið 2012 valinn einn af 100 áhrifamestu
mönnum heims af tímaritinu Time. Um tíma starfaði hann með sjónvarpskonunni
Opruh Winfrie og ferðaðist með henni um Bandaríkin.
Í bókinni fjallar
höfundurinn um Biblíuna á aðgengilegan og opinn máta, að mínu mati, á tungumáli
sem er skiljanlegt fyrir nútímafólk.
Hvernig er best að
nálgast Biblíuna? Er hún óskeikul?
Hvernig er best að
nálgast Biblíuna? Er hún óskeikul?
Til að svara þeirri
spurningu, um hvort Biblíuan sé óskeikul, þ.e.a.s. að þar sé engar villur að
finna í henni mætti eins spyrja hvort synfóníur Mozarts hafi sigrað?
Eiga lög Mozarts allt
sviðið, eru konsertar hans sannir?
Þetta eru svolítið
skrýtnar spurningar, þegar maður er að hugsa um tónlist, er það ekki? Maður
hugsar ekki um tónlist Mozarts á þessum nótum. Það sem maður gerir við tónlist
Mozarts er að maður hlustar á hana, eignast reynslu af henni og kannski leggur
maður stund á að spila hana, en umfram allt nýtur maður hennar, er það ekki?
Hvort Biblían sé
óskeikul, er kannski bara ekki nógu góð spurning, hún á kannski bara ekkert við
þegar við erum að tala um Biblíuna.
Í fyrsta lagi er hvergi
skírskotað til þess í Biblíunni að hún sé óskeikul. Ritararnir tala um orð
Guðs, innblástur, áhrif og anda Guðs því þeir nota margar leiðir til að
skírskota til sannleikans í ritningunum.
Í öðru lagi voru ritarar
Biblíunnar að gera eitthvað miklu þýðingarmeira en að reyna að skrifa bréf,
bækur og sögur án þess að gera mistök. Að nálgast textann á þeim nótum er því
kannski ekki alveg í takt við innihaldið.
Það sem ritarar
Biblíunnar tala um eru atburðir sem gerast í mannlegri tilveru sem þeir trúðu
að opinberuðu Guð sem væri að verki í heiminum. Það sem þeir vilja er að
lesendur sínir komi auga á þennan frumkraft og þessa hreyfingu, taki þátt í
henni og finni í henni líf. Til að lýsa þessari hreyfingu nota þeir myndmál,
tákn, dæmisögur, innsæi, drauma, bænir, sögulegar skírskotanir, vísbendingar og
næstum hvaða aðrar hugsanlegar leiðir.
Það sem við höfum í
höndunum er bókasafn ritað af fjölda fólks á löngu tímabili í sögunni. Stundum
eru ritararnir fylgjandi hjónaskilnaði, stundum á móti honum. Einn segir að
Jesús hafi verið frá Nazaret, annar segir hann frá Betlehem. Einn segir að
Davíð hafi greitt eina fjárhæð fyrir landspildi, annar segir hann hafa greitt
aðra fjárhæð fyrir þá sömu landspildu.
Listinn er langur af
dæmum þar sem hugsanlega væri hægt að segja að ritin séu í einhverri mótsögn
við framsetningu í öðru riti.
Biblían er hins vegar ekki
vísindaleg kennslubók, eða handbók um það hvernig nota eigi þvottavélina.
Það sem við höfum í
höndunum er heillandi, óreiðukennt, óútreiknanlegt, stundum ómælanlega fagurt,
stundum hryllilega viðbjóðslegt safn af sögum, ljóðum, bréfum, köflum og
guðspjöllum sem endurspegla vaxandi meðvitund um að við skiptum máli, að allt
er tengt og að mannleg saga er á leið í tiltekna átt.
Hvaðan fengum við
eiginlega þá hugmynd að farsælast væri að miðla dýpsta sannleikanum með
einhverju sem er óskeikult?
Er sólsetrið óskeikult?
Er kærleikurinn milli þín
og ástarinnar þinnar óskeikul?
Er besta máltíðin sem þú
hefur bragðað óskeikul?
Við tengjum slíka reynslu
ekki við þetta hugtak, því það myndi ræna reynsluna dýpt og gleði.
Síðan þegar við reynum að
miðla þessari reynslu þá þurfum við á ljóðum að halda, myndum, myndmáli, sögum
og táknum sem er auðvitað það sem við finnum í Biblíunni. Biblían miðlar hinum
dýpsta sannleika um kærleika Guðs til mannanna, einmitt á þannig nótum.
Eins og í þessum fallegu
textum dagsins, sem lesnir voru hér áðan.
Sáðmaðurinn
Dæmisagan um sáðmanninn,
er guðspjallatexti dagsins. Það er mjög sérstakt við þá dæmisögu að Jesús
útskýrir hana fyrir lærisveinum sínum. Flestar dæmisögur Biblíunnar eru
óútskýrðar, þ.e.a.s. lesandinn, hlustandinn, viðmælandinn verður að lesa í
táknin, samhengið, rammann og fylla inn í sjálfur. En hér útskýrir Jesús fyrir
lærisveinunum hvað hann á við.
Hann er að tala um það
hvernig manneskjan tekur á móti orði Guðs, hvort hún tekur á móti því, hvernig
það hittir mann fyrir.
Hann staðhæfir að ávextir
þess að taka á móti orði Guðs, séu ríkulegir og beri hundraðfaldan ávöxt í
lífinu hér og nú. Það að leggja sig fram um að meðtaka orð Guðs, gefi ávexti
andans, stöðuglyndi, göfugt og gott hjarta.
Það er því eftir miklu að
keppa, að leggja sig fram í þessari íþrótt, því að sumu leyti er það eins og
íþrótt. Maðurinn eflist að andlegum gæðum með andlegri iðkun, lestri Biblíunnar
og iðkun bænar. Slíkir ávextir fást ekki í ávaxtadeild matvörubúðanna, heldur
með andlegri iðkun og bæn. Orðið er sem áburður og næring inn í slíka iðkun. Textarnir
eru djúpir, til dæmis úr Davíðssálmum: Drottinn er minn hirðir, mig mun
ekkert bresta. Á grænum grundum, lætur hann mig hvílast, o.s.frv.
Og á öðrum stað:
Drottinn, þú hefur verið
oss athvarf frá kyni til kyns. Áður en fjöllin fæddust og jörðin og heimurinn
urðu til, frá eilífð til eilífðar ert þú, ó Guð.
Og einnig:
Ég hef augu mín til
fjallanna, hvaðan kemur mér hjálp? Hjálp mín kemur frá Drottni, skapara himins
og jarðar.
Og svo yngri textar úr
Nýja testamentinu:
Kærleikurinn er
langlyndur, hann er góðviljaður. Kærleikurinn öfundar ekki, er ekki raupsamur,
hreykir sér ekki upp, er ekki langrækinn, leitar ekki síns eigin. Kærleikurinn
fellur aldrei úr gildi.
Þeir eru óteljandi
textarnir sem glæða trú og efla mann, við lestur Biblíunnar og hina andlegu
iðkun.
Kannski ættum við nú á
Biblíudaginn að setja okkur markmið í þessum efnum, líkt og markmið með
hreyfingu, eða markmið með vinnu, eða markmið í námi. Setja okkur markmið, til
dæmis að lesa eitt rit Biblíunnar næsta mánuðinn. Gott er að byrja á
Lúkasarguðspjalli eða Davíðssálmum. Og svo fikra sig áfram, kynnast orðum
Biblíunnar, dæmisögum, frásögum, ljóðum og líkingum, spekiritum og spádómum, og
öllum táknunum.
Fyrir lestur Biblíunnar
og á meðan við lesum er gott að fara með stutta bæn, til dæmis á þessum nótum: Góði
Guð, viltu með anda þínum opna upp augu mín fyrir boðskap þínum. Eða: Lifandi Guð, viltu opna hjarta mitt fyrir
boðskap þínum.
Megi Biblían vera ykkur
brunnur gæsku og gleði, brunnur visku og blessunar. Svo við í sameiningu miðlum
þeim kærleika sem þar býr.
Megi jafnframt rósin sem
fylgir ykkur héðan vera tákn elsku og væntumþykju, því það er einmitt eitt
grundvallarhlutverk kirkjunnar í dag, það er að vera uppspretta kærleika,
vináttu og friðar, í samfélaginu á hverjum tíma.
Dýrð sé Guði, föður og
syni og heilögum anda. Svo sem var í upphafi, er og verður um aldir alda. Amen.
Takið postullegri kveðju: Náðin Drottins vors Jesú Krists, kærleiki Guðs og samfélag heilags anda, sé og veri með yður öllum. Amen.
Rósamessa í Bústaðakirkju á Konudaginn
Sunnudaginn 20. febrúar 2022 kl. 13